วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

"ประยุทธ์" ชี้โจรใต้บึ้ม "ATM" หวังกดดันทหารรับข้อเสนอ

"ประยุทธ์" ชี้โจรใต้บึ้ม "ATM" หวังกดดันทหารรับข้อเสนอ


            เมื่อเวลา 15.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดหน้าตู้เอทีเอ็มหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เขาทำทุกครั้งเพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งในเดือนตุลาคมมีเหตุการณ์สำคัญของผู้ก่อความไม่สงบมากมาย ซึ่งเขายกเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นมาเพื่อสร้างแรงกดดันให้เรา และให้รู้ว่า เขายังมีตัวตนอยู่ ตนจึงพยายามไม่ให้เขามีตัวตน เพราะจะได้เริ่มต้นกันใหม่ให้ดีที่สุด หากเรายังขุดคุ้ยกันอยู่ว่า เป็นวันนั้น วันนี้ แล้วจะจบกันวันไหน เขาก่อเหตุเพื่อเปิดช่องทางการสื่อสารให้รู้ว่า วันนี้มีเหตุการณ์อะไร ซึ่งเราเฝ้าระวังโดยให้พลเรือน ตำรวจ ทหาร ทำงานอย่างเต็มที่ แต่จะให้ไปอยู่ทุกที่ ทุกถนน เป็นไปไม่ได้ จึงได้ให้อาสาสมัครชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) รับผิดชอบเป็นพื้นที่ เรากระจายพลเรือน ตำรวจ ทหารไปในทุกจุด ซึ่งผู้ก่อเหตุจะดูว่า จุดไหน อ่อน เราจึงต้องหาวิธีการตลอดเวลา ตนไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบในนามของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)อยู่แล้ว

          "ปีนี้เป็นปีแห่งการดำเนินการในเชิงรุกในทุกด้าน เพื่อกดดันเขาให้มามีส่วนร่วมกับเราให้มากขึ้น เพราะถ้าใช้อาวุธอย่างเดียวก็สู้กันจนตาย ผมไม่สามารถทำงานตามความรู้สึกได้ หากใช้ความรุนแรงปราบปรามจะมีผลเสียหลายประการ ทหารบาดเจ็บ ผมก็ต้องอดทน เราต้องกดดันเพราะต้องไปทำงานเชิงรับดูแลคน และนโยบายจะสั่งทุกวันไม่ได้ ขณะนี้อีกฝ่ายหนึ่งไม่มีอะไรมาต่อรองเราได้ แต่เมื่อเขาใช้ระเบิดใหญ่ไม่ได้ก็ใช้ระเบิดเล็ก ทำให้ต้องนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น พอประชาชนเดือดร้อนก็บอกว่า เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายเข้มข้นเกินไป แต่พอไม่ตรวจค้นก็มีระเบิด สุดท้ายกลับมาที่เจ้าหน้าที่หมด แต่ทุกอย่างมีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้น แต่ที่ยังมีระเบิด เพราะยังมีคนเห็นต่างอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเขาใช้ความรุนแรงมากดดันรัฐ เพื่อบีบบังคับให้ทำในสิ่งเขาที่ต้องการ วันนี้เขายังไม่วางอาวุธทั้งหมด อย่างไรก็ตามขณะนี้มีแนวร่วมมามอบตัวกับเรา 900 กว่าคน และจะมีตามมาอีกมาก อีกทั้งยังจับกุมได้อีก 200-300 คน ทั้งนี้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ลงพื้นที่ภาคใต้ไปอยู่กับลูกน้อง เพื่อจะได้ให้กำลังใจกับเขาที่กำลังใจเริ่มจะถดถอย เพราะคำถามจากสังคมมีมากจนทำให้เขาอึดอัด" ผบ.ทบ.กล่าว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น ยังไม่ได้กำหนดวันพูดคุย ซึ่งทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) บอกกับตนว่า จะเลื่อนการพูดคุยออกไปก่อน เพราะเรายังไม่มีความพร้อม ถ้าพร้อมเมื่อไรเราจะติดต่อกลับไป ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ต.ค.) ทางกอ.รมน.จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งเราต้องจัดโครงสร้างพูดคุยให้รัดกุมขึ้น และให้หลายกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วม แต่วันนี้ยังไปไม่ถึงตรงนั้น ระหว่างนี้เราก็พูดคุยไป จะคุยกี่ร้อยครั้ง กี่พันครั้งก็คุยไป เราคุยกันเพียงไม่กี่เดือนคงยังไม่เกิดอะไรทั้งสิ้น อย่าเร่งรัดเจ้าหน้าที่ ส่วนการปรับทีมคณะพูดคุยนั้น ถ้าฝ่ายเขาปรับเพิ่ม ฝ่ายเราก็จะต้องปรับเพิ่มเช่นเดียวกัน ทุกคนทำงานโดยการเดินตามแผน ซึ่งผู้ก่อความไม่สงบต้องการให้เราหมดสิ้นความอดทน และให้เราใช้กำลังอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนได้ ดังนั้นเราต้องไปไม่ให้ถึงจุดนั้น ซึ่งเราต้องมีมาตรการรัดกุมและต้องดูแลตัวเองให้ได้ โดยต้องดำเนินกลยุทธ์สู้กัน

      "กลุ่มพูดคุยพยายามให้รัฐทำตามที่เขาต้องการทุกประการ หรือให้เราแก้ไขตามที่เขาต้องการ แต่เรายังรับอะไรไม่ได้ทั้งนั้น เพราะยังไม่ผ่านกลไกอะไร ส่วนที่บอกว่า ผมเป็นที่ปรึกษาคณะทีมพูดคุยนั้น ผมเป็นรองผอ.รมน. ซึ่งต้องทำงานร่วมกับศอ.บต. และกอ.รมน. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผมแสดงความคิดเห็นในส่วนของกอ.รมน. และกองทัพบก เพื่อให้ที่ประชุมถ่ายทอดต่อไปยังคณะพูดคุย ขอร้องว่า อย่าใช้คำว่า คนนี้เห็นด้วย คนนั้นไม่เห็นด้วย เพราะทุกเรื่องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ซึ่งยืนยันว่า การพูดคุยกับบีอาร์เอ็นเราได้เปรียบ เพราะยังไม่ได้ตกลงอะไร ถ้าเราไม่ได้เปรียบเขาจะมาขอเราพูดคุยหรือ และเรายังไม่ได้ทำตามข้อเสนอของเขาสักข้อ อีกทั้งวันนี้ยังมีการปะทะ จับกุมอยู่ ซึ่งมีการสูญเสียทั้งสองฝ่าย ผมมองว่า ไม่ดีที่จะต่อสู้กันต่อไป แต่การเรียกร้องต้องไม่ให้ผิดกฎหมาย และต้องไม่ทำให้เสียความเป็นรัฐ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
http://narater2010.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

หน้าเว็บ

ผู้ติดตาม