ในที่สุด พรบ. ศอ.บต. ( ใหม่ ) ก็มีการประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 43 ประกาศเป็นพระราชบัญญัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หลังจากที่ ศอ.บต. ที่ตั้งโดยคำสั่งของ นายกรัฐมนตรี แต่ไม่มีกฎหมายรองรับ จนกลายเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ขึ้นกับ กอ.รมน.ภาค 4 ซึ่งการปฏิบัติงานของ ศอ.บต. ถูกมองว่า ขาดศักยภาพ จึงไม่มีประสิทธิภาพ ในการแก้ปัญหาในการดับ"ไฟใต้" เท่าที่ควร
ดังนั้นหลังจากที่ พรบ.ศอ.บต.(ใหม่) ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะต้องมีการจัดตั้ง ศอ.บต.ขึ้นใหม่ภายใน 120 วัน เพื่อทำหน้าที่ อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามกรอบการปฏิบัติหน้าที่ ตาม พรบ.ที่จัดตั้งขึ้น ซึ่งมีรูปแบบ ที่มีความแตกต่างกับ ศอ.บต.ที่ผ่านมา เป็นหน่วยงานที่เป็น"นิติบุคคล"ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี มี เลขาธิการ ซึ่งเป็นข้าราชการระดับ 11 ทำหน้าที่ เลขาธิการ ศอ.บต. มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( กพต ) จำนวน 36 คน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวน 49 คน มีงบประมาณเป็นของตนเอง มีอำนาจหน้าที่ มีแผนปฏิบัติการที่เป็นของตนเอง ในการแก้ปัญหาทุกด้านของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้นงานด้านการ"ทหาร" ที่เป็นของ กองทัพภาคที่ 4 และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า
ศอ.บต. ( ใหม่ ) ได้กลายเป็นความคาดหวังของรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายถาวร เสนเนียม มท. 3 ซึ่งสังเกตได้จากที่นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวผ่าน"สื่อ" มาโดยตลอดว่า ศอ.บต. ที่ตั้งขึ้นใหม่ จะทำให้การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ผล
ในขณะที่ นายถาวร เสนเนียม มท.3 ซึ่งเป็นหนึ่งใน สส.ในพื้นที่ ซึ่งได้ผลักดันให้ พรบ.ศอ.บต. ผ่านการพิจารณาของ 2 สภา อย่างเต็มความสามารถ ทั้งในฐานะที่เป็น สส.ภาคใต้และในฐานะที่กำกับดูแลปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ให้ความสำคัญกับ ศอ.บต. ( ใหม่ ) อย่างเต็มที่ เห็นด้วยจากการออกมา โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ถึง กรอบการทำงานของ ศอ.บต. ( ใหม่ ) เหมือนกับว่าจะเป็น"ยาวิเศษ" หรือ หมอ"เทวดา" ที่จะสามารถ"สะสาง"ความ หมักหมม ชั่วร้าย ที่"สะสม" อยู่ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้หมดไปภายในระยะเวลาที่ สั้นๆ
การจัดตั้ง ศอ.บต. ( ใหม่ ) เป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อย ดีกว่า ไม่มีการพัฒนาการ หรือไม่มีการ"ขับเคลื่อน"ไปสู่สิ่งใหม่ เพื่อการดับ"ไฟใต้" เพราะ 7 ปี ที่ผ่านมา พัฒนาการของภาครัฐ ในการดับ"ไฟใต้" เป็นไปอย่าง เชื่องช้า และยังไม่น่า พอใจ ทั้งฟากพลเรือน และฝาก กองทัพ ยังติดหล่มของ งบประมาณ จน "ดิ้น" ไม่หลุด จนเห็นได้ชัดว่า"เนื้องาน" ที่ได้ กับ"เม็ดเงิน" ที่หมดไป ไม่คุ้มค่า การเกิด ศอ.บต. ( ใหม่ ) จึงเป็นความ"คาดหวัง" ว่า จะเป็น"ตัวช่วย" ในการคลี่คลาย"วิกฤต" ที่เกิดขึ้น
แต่การที่ ใครต่อใคร ต่างออกมา โฆษณา ประชาสัมพันธ์ จนสร้างความ"เคลิบเคลิ้ม" และความคาดหวังอย่างสูงส่ง ต่อประชาชนในพื้นที่ จนเหมือนกับว่า ศอ.บต. นั้นเป็น"ยาวิเศษ" ที่รักษาทุกโรคแบบครอบจักรวาล หรือเป็นหมอ"วิเศษ" ที่รักษาโรคหายได้ทุกโรค จึงเป็นการ โฆษณาชวนเชื่อ ที่อาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน เพราะโดยข้อเท็จจริง ประชาชนส่วนใหญ่ ยังไม่มีความเข้าใจใน"บริบท" ของ ศอ.บต.( ใหม่ ) ว่ามีกรอบการปฏิบัติหน้าที่ ที่"เอื้อ" ประโยชน์ต่อพื้นที่ 5 จังหวัด และ ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างไร เพราะที่ผ่านมา ศอ.บต. ยังไม่ได้สร้างความเข้าใจถึง บทบาท ของ ศอ.บต.( ใหม่ ) ว่าจะสร้าง ประโยชน์ ให้ประชาชน และพื้นที่ 5 จังหวัดอย่างไร
โดยข้อเท็จจริง ปัญหาความขัดแย้ง ที่นำไปสู่ความไม่สงบที่แผ่นดินปลาย"ด้ามขวาน" เป็นประวัติศาสตร์ ที่ยาวนานนับ 100 ปี ไม่ใช่เป็นเรื่องเมื่อ 7 ปี ก่อนอย่างคนรุ่นหลังเข้าใจ การก่อตั้ง ศอ.บต.(ใหม่ ) เป็นเพียงพัฒนาการ"เล็กๆ" เพื่อเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่การแก้ปัญหา ศอ.บต.( ใหม่ ) จึงไม่ควรสร้างความคาดหวังให้กับประชาชนอย่างสูงส่ง ศอ.บต.( ใหม่ ) ในเบื้องแรก จึงควรจะเป็น"ยาสามัญ" ประจำบ้าน ที่ให้คนในบ้านสามารถ หยิบใช้ทันท่วงที เพื่อแก้อาการ เจ็บ ไข้ ได้ป่วย ในเบื้องต้น
เพราะไม่ว่าจะเป็น ศอ.บต. ( ใหม่ ) หรือการใช้ ม.21 จาก กฎหมายความมั่นคง ที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อดับ"ไฟใต้" ต่างเป็นการ"ลองยา" โดยมีคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น"หนู" ที่ยังต้องใช้เวลาในการรอคำตอบว่า"หนู" จะเป็น"เป็น" หรือ"ตาย" จึงอย่าได้ด่วนสรุปถึงผลอันเลอเลิศของ ศอ.บต.ใหม่ เพราะสุดท้ายเล้ว พรบ.ศอ.บต.ใหม่ อาจจะไม่มีอะไรที่"ใหม่ๆ"เกิดขึ้นมากนัก ยกเว้นตำแหน่ง ระดับ 11 ที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง ที่มาทำหน้าที่ เลขาธิการ ศอ.บต. หรือ ปลัดกระทรวงน้อย เท่านั้นเอง ที่เป็นของใหม่"ถอดด้าม" อย่างแท้จริง
ดังนั้นหลังจากที่ พรบ.ศอ.บต.(ใหม่) ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะต้องมีการจัดตั้ง ศอ.บต.ขึ้นใหม่ภายใน 120 วัน เพื่อทำหน้าที่ อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามกรอบการปฏิบัติหน้าที่ ตาม พรบ.ที่จัดตั้งขึ้น ซึ่งมีรูปแบบ ที่มีความแตกต่างกับ ศอ.บต.ที่ผ่านมา เป็นหน่วยงานที่เป็น"นิติบุคคล"ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี มี เลขาธิการ ซึ่งเป็นข้าราชการระดับ 11 ทำหน้าที่ เลขาธิการ ศอ.บต. มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( กพต ) จำนวน 36 คน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวน 49 คน มีงบประมาณเป็นของตนเอง มีอำนาจหน้าที่ มีแผนปฏิบัติการที่เป็นของตนเอง ในการแก้ปัญหาทุกด้านของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้นงานด้านการ"ทหาร" ที่เป็นของ กองทัพภาคที่ 4 และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า
ศอ.บต. ( ใหม่ ) ได้กลายเป็นความคาดหวังของรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายถาวร เสนเนียม มท. 3 ซึ่งสังเกตได้จากที่นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวผ่าน"สื่อ" มาโดยตลอดว่า ศอ.บต. ที่ตั้งขึ้นใหม่ จะทำให้การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ผล
ในขณะที่ นายถาวร เสนเนียม มท.3 ซึ่งเป็นหนึ่งใน สส.ในพื้นที่ ซึ่งได้ผลักดันให้ พรบ.ศอ.บต. ผ่านการพิจารณาของ 2 สภา อย่างเต็มความสามารถ ทั้งในฐานะที่เป็น สส.ภาคใต้และในฐานะที่กำกับดูแลปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ให้ความสำคัญกับ ศอ.บต. ( ใหม่ ) อย่างเต็มที่ เห็นด้วยจากการออกมา โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ถึง กรอบการทำงานของ ศอ.บต. ( ใหม่ ) เหมือนกับว่าจะเป็น"ยาวิเศษ" หรือ หมอ"เทวดา" ที่จะสามารถ"สะสาง"ความ หมักหมม ชั่วร้าย ที่"สะสม" อยู่ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้หมดไปภายในระยะเวลาที่ สั้นๆ
การจัดตั้ง ศอ.บต. ( ใหม่ ) เป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อย ดีกว่า ไม่มีการพัฒนาการ หรือไม่มีการ"ขับเคลื่อน"ไปสู่สิ่งใหม่ เพื่อการดับ"ไฟใต้" เพราะ 7 ปี ที่ผ่านมา พัฒนาการของภาครัฐ ในการดับ"ไฟใต้" เป็นไปอย่าง เชื่องช้า และยังไม่น่า พอใจ ทั้งฟากพลเรือน และฝาก กองทัพ ยังติดหล่มของ งบประมาณ จน "ดิ้น" ไม่หลุด จนเห็นได้ชัดว่า"เนื้องาน" ที่ได้ กับ"เม็ดเงิน" ที่หมดไป ไม่คุ้มค่า การเกิด ศอ.บต. ( ใหม่ ) จึงเป็นความ"คาดหวัง" ว่า จะเป็น"ตัวช่วย" ในการคลี่คลาย"วิกฤต" ที่เกิดขึ้น
แต่การที่ ใครต่อใคร ต่างออกมา โฆษณา ประชาสัมพันธ์ จนสร้างความ"เคลิบเคลิ้ม" และความคาดหวังอย่างสูงส่ง ต่อประชาชนในพื้นที่ จนเหมือนกับว่า ศอ.บต. นั้นเป็น"ยาวิเศษ" ที่รักษาทุกโรคแบบครอบจักรวาล หรือเป็นหมอ"วิเศษ" ที่รักษาโรคหายได้ทุกโรค จึงเป็นการ โฆษณาชวนเชื่อ ที่อาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน เพราะโดยข้อเท็จจริง ประชาชนส่วนใหญ่ ยังไม่มีความเข้าใจใน"บริบท" ของ ศอ.บต.( ใหม่ ) ว่ามีกรอบการปฏิบัติหน้าที่ ที่"เอื้อ" ประโยชน์ต่อพื้นที่ 5 จังหวัด และ ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างไร เพราะที่ผ่านมา ศอ.บต. ยังไม่ได้สร้างความเข้าใจถึง บทบาท ของ ศอ.บต.( ใหม่ ) ว่าจะสร้าง ประโยชน์ ให้ประชาชน และพื้นที่ 5 จังหวัดอย่างไร
โดยข้อเท็จจริง ปัญหาความขัดแย้ง ที่นำไปสู่ความไม่สงบที่แผ่นดินปลาย"ด้ามขวาน" เป็นประวัติศาสตร์ ที่ยาวนานนับ 100 ปี ไม่ใช่เป็นเรื่องเมื่อ 7 ปี ก่อนอย่างคนรุ่นหลังเข้าใจ การก่อตั้ง ศอ.บต.(ใหม่ ) เป็นเพียงพัฒนาการ"เล็กๆ" เพื่อเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่การแก้ปัญหา ศอ.บต.( ใหม่ ) จึงไม่ควรสร้างความคาดหวังให้กับประชาชนอย่างสูงส่ง ศอ.บต.( ใหม่ ) ในเบื้องแรก จึงควรจะเป็น"ยาสามัญ" ประจำบ้าน ที่ให้คนในบ้านสามารถ หยิบใช้ทันท่วงที เพื่อแก้อาการ เจ็บ ไข้ ได้ป่วย ในเบื้องต้น
เพราะไม่ว่าจะเป็น ศอ.บต. ( ใหม่ ) หรือการใช้ ม.21 จาก กฎหมายความมั่นคง ที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อดับ"ไฟใต้" ต่างเป็นการ"ลองยา" โดยมีคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น"หนู" ที่ยังต้องใช้เวลาในการรอคำตอบว่า"หนู" จะเป็น"เป็น" หรือ"ตาย" จึงอย่าได้ด่วนสรุปถึงผลอันเลอเลิศของ ศอ.บต.ใหม่ เพราะสุดท้ายเล้ว พรบ.ศอ.บต.ใหม่ อาจจะไม่มีอะไรที่"ใหม่ๆ"เกิดขึ้นมากนัก ยกเว้นตำแหน่ง ระดับ 11 ที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง ที่มาทำหน้าที่ เลขาธิการ ศอ.บต. หรือ ปลัดกระทรวงน้อย เท่านั้นเอง ที่เป็นของใหม่"ถอดด้าม" อย่างแท้จริง