วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

เรื่องราวโจรใต้ที่คุณยังไม่รู้

จดหมายจากปัตตานี เรื่องราวโจรใต้ที่คุณยังไม่รู้ รีบอ่านถ้ายังรักประเทศไทย




จดหมายจากปัตตานี

ผมถามใครเรื่องไฟใต้ ไม่เคยได้คำตอบที่ตรงกันเลย บางคนบอกว่าโจรใต้คือ

RKK บางคนบอกว่าเป็นเด็กที่ทักษิณจ้างมาป่วนเอง บ้างบอกเป็นทหาร

บ้างบอกเป็นตชด ผมเลยสรุปเอาว่า คนไทยพุทธหลายคนก็ใช้หลักการเดาๆ

เอา ว่าใครเป็นโจร และเดาๆเอาว่าไฟใต้น่าจะเกิดขึ้นจากเหตุผลนั้นเหตุผลนี้

ผมเลยอยากจะคุยกับคนมุสลิมดู เขาน่าจะรู้แน่ว่าโจรคือใคร แต่ถ้าเกิดคุยผิดตัว

ไปคุยกะโจรหรือแนวร่วม คงไม่ได้ข้อมูลจริง แถมตัวก็จะไม่ปลอดภัยด้วย

แล้ววันนั้นโอกาสผมก็มาถึง เมื่อต้นปี 2550 ผมได้มีโอกาสรู้จักกับสาวมุสลิมคนหนึ่ง

หลังจากหว่านสเน่ห์จนพูดคุยถูกคอ จึงไม่รอช้า ทำการตะล่อมสอบถามเธอ

เกี่ยวกับเรื่องความไม่สงบในภาคใต้ ( ผมบอกกับเธอว่า ผมเป็นนักเรียนนอก

จากอเมริกา กลับมาประเทศไทยมาทำงานที่สงขลาชั่วคราว อนาคตอาจจะ

กลับไปทำงานต่างประเทศ ที่ผมบอกแบบนั้นก็เพราะไม่ต้องการให้เธอ

รู้สึกว่าผมเป็นคนไทยเลือดรักชาติ เพื่อที่เธอจะได้กล้าตอบคำถามผ

มแบบตรงไปตรงมาๆ สบายๆ)

เมื่อผมถามเธอว่าใครเป็นโจรใต้ตอนนี้ เธอเริ่มเล่าถึงกลุ่มอาร์เคเค และ

แนวร่วม เธอบอกว่า RKK มีอยู่จริง ไม่ใช่นิยายหลอกคนไทย และกลุ่ม

RKK รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ มีกระจายอยู่ทั้งสามจังหวัดภาคใต้ และมีการฝึกซ้อม

ใช้อาวุธเป็นล่ำเป็นสัน (ยังบอกชื่อภูเขาที่ใช้ฝึกซ้อมเป็นภาษายาวี 4 พยางค์

จำยากมาก จำไม่ได้จริงๆ) มีการชักชวนเด็กมุสลิมเข้าร่วมขบวนการ

โดยเสนอค่าตอบแทนในปัจจุบันให้สูงถึงเดือนละสองสามหมื่นบาท!

แต่เธอไม่ได้บอกว่าเด็กที่เข้าขบวนการแล้วภายหลังได้รับเงินครบถ้วน

หรือไม่ เพราะเธอก็คงไม่ทราบชัดเจน


เธอบอกว่า RKK เข้ามาชวนถึงหมู่บ้าน เธอว่าถ้าเธอเป็นผู้ชาย ก็คงไปแล้ว
เงินดีขนาดนั้น แต่ติดว่าเธอมีลูกเล็กๆ เธอจึงกล้าไม่ยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มนี้
เพราะกลัวว่าภายหลังจะถูกตำรวจจับ หรือจะไม่ปลอดภัย


เธอเล่าให้ฟังว่า มีเด็กแถวบ้านตอบตกลง ไปฝึกได้วันเดียว ปรากฎว่าใจกล้ามากออกทำงาน ฟันคนไทยพุทธคอหลุดเลย พร้อมทำท่าเสียวไส้

ผมถามเธอว่า โจรเหล่านี้ทำเพื่ออะไร เพื่อแบ่งแยกดินแดนใช่หรือไม่

เธอตอบว่าก็ใช่นะ แต่มันเป็นสาเหตุเกี่ยวพันกับผลประโยชน์ ถ้าแบ่งแยก
ดินแดนได้ จะถือว่าครองดินแดนได้ ผลประโยชน์มหาศาลก็จะตกอยู่กับกลุ่ม

หลังจากนั้นผมก็ถามและเธอก็ตอบตามนี้

ผม: ทำไมแต่ก่อนไม่เห็นมี RKK ทำไมมันเริ่มมาในยุคทักษิณ

เธอตอบว่า มันมีมาตั้งนานแล้ว RKK แต่มันไม่รุ่ง ไม่มีเงินหนุน
ถูกไล่ฆ่าปราบปราม หรือไม่ค่อยมีอำนาจแล้ว แต่ที่เกิดใหม่นี่
ก็เหมือนกับ RKK เลือดใหม่มากกว่า

ผม: แล้วทำไมมาเริ่มระเบิดเอาตอนรัฐบาลทักษิณ

เธอ: เรื่องมันยาว เอาเป็นว่า พี่ต้องรู้ก่อนว่า ตั้งแต่เป็นหลายสิบปีแล้ว
3 จว นี้มันคือดินแดนแห่ง อำนาจมืดและผลประโยชน์ ผลประโยชน์ที่ว่าก็คือ
ผลประโยชน์จากของเถื่อนทุกชนิด,ยาเสพติด,บ่อนและหวย เพราะมันติดกับ
ต่านมาเลเซียด้วย
(เธอเล่าเพิ่มเติมว่า ผลกำไรทางการค้าที่ถูกกฎหมายของชาวบ้านนั้น ชาวบ้าน
ได้ไปก็ เสียภาษีให้รัฐ แต่ผลประโยชน์จากธุรกิจของเถื่อน ยาเสพติด บ่อน หวย
ต่างๆที่ไม่ถูกกฎหมายนี้ เขาแบ่งกัน “เขา”ที่ว่าก็คือ นักการเมือง, ทหาร,
ข้าราชการ, และก็ตำรวจ)

ผม: ใครอะ นักการเมือง

เธอ: ก็มีที่รู้นะ น.ม.ด. หนะ แล้วก็ ม.ส.ล.ม.

ผม: หมายถึงเป็นพ่อค้าของเถื่อนเหรอ

เธอ: โอ๊ย ทุกอย่าง ไม่แต่แค่ของเถื่อน ยาบ้า ยาเสพติด ทุกอย่าง นักการเมือง
คนอื่นก็มี ท.ท.

ผม: ถามจี๊ง นั่นไทยพุทธนะ??

เธอ: จริงก็แล้วกันหนะ นั่นหนะ ผู้มีอิทธิพลตัวจริง
(ผมคิด เออ ชักเข้าเค้าแฮะ อย่างนี้ก็พออธิบายได้หลายอย่าง)

เธอ: ตอนสมัยทักษิณอยู่ ตำรวจใหญ่ มีอำนาจมาก มีประกาศสงครามกับ
ยาเสพติด ประกาศสงครามผู้มีอิทธิพล คนเสียผลประโยชน์ก็เลยรวมตัวกัน
ก็คือ นักการเมืองท้องถิ่นที่ทำผิดกฎหมาย พอธุรกิจถูกทำลาย ประโยชน์
ที่เคยได้ก็ไม่ได้ ก็เลยร่วมมือกับอีกฝ่ายที่เสียผลประโยชน์ก็คือ ทหาร

ผม: เฮ้ยๆ นี่เธอจะบอกว่า ทหารไทยเองเป็นคนจุดไฟใต้เหรอ

เธอ: พี่ๆ ปล้นปืนกองพันพัฒนาที่สี่หนะ ทหารปล้นเองนะ

ผม: หมายถึง เปิดทางให้โจรปล้น

เธอ: รู้เห็นเป็นใจก็แล้วกัน ไม่งั้น คงจะง่ายขนาดนั้นหรอก

ผม: แล้วจะทำไปทำไม ได้อะไร แล้วทหารเสียประโยชน์ยังไงจากทักษิณ

เธอ: ก็จะเริ่มจุดไฟใต้ ก็ต้องใช้อาวุธ เขาก็ขอยืมหน่อย ใครมีมั่งหละ ก็มีไง
ในค่ายทหารเนี่ย ไหนๆก็มีศัตรูคนเดียวกัน ทหารเสียประโยชน์ยังไงเหรอ
พี่ ไม่มีทหารไหนชอบตำรวจใหญ่หรอก นายกเป็นตำรวจ ตำรวจก็ใหญ่
ตำรวจใหญ่ ทหารก็เล็ก ธรรมดา แล้วตำรวจยังเชียร์จนทักษิณยกเลิก
พตท 43 ยกเลิก ศอบต แหล่งเงินงบประมาณเลย พอเงินไม่มา เลยทำให้รู้
ซะมั่ง ว่าไฟใต้ยังไม่ดับ เดี๋ยวจะหนักกว่าเก่าด้วย เดี๋ยวเงินก็กลับมาเอง

ผม: (อึ้ง)

ผม: สรุปว่าไฟใต้ในช่วงแรกนี้ เกิดจากนักการเมืองท้องถิ่นเลวและนักการเมืองไทยเอง(เลว)รวมกับนายทหารเลวบางคน โดยมีเงินและผลประโยชน์ในเครือที่จะมาแบ่งกัน

เธอ: ประมาณนั้น

ผม: แล้วอาร์เคเคหละเกี่ยวอะไรกับพวกนี้

เธอ: อาร์เคเคก็ถูกจ้างให้เป็นผู้ก่อการ ให้ปืนไปเป็นร้อยๆกระบอก สอนทำอาวุธ
ระเบิด พวกกลุ่มนี้ก็กลับมาแข็งแรงขึ้น

ผม: แล้ว น.ม.ด. กะ ม. ส.ล.ม. ไม่ได้เป็นแกนนำโจรใต้เหรอ

เธอ: ไม่ใช่ แกแค่ทำงานร่วมกัน คิดว่าหมดอำนาจไปแล้วด้วย พอถูกตำรวจจับ
ธุรกิจก็หายอำนาจก็ลดลง ตอนนี้ขบวนการก็ไม่ค่อยฟังแกแล้ว ม.ส.ล.ม. ก็ด้วย

ผม: แกนนำ RKK เป็นพวกเด็กวัยรุ่นเหรอ

เธอ: พวกลูกน้องเป็นเด็ก แกนนำไม่ใช่เด็กแน่ 40-50 ได้ น่าจะมาจาก RKK
สมัยก่อนด้วย

ผม: เธอรู้จักหน้ามั้ย แกนนำนี่

เธอ: แกนนำกลุ่มหนึ่งเขาก็มีกันหลายคน เหมือนสหายร่วมรบหนะ และยังมี
หลายกลุ่มมาก เพราะรัฐบาลอ่อน เขาก็เกิดกลับมา มีทั้งอุสตาส ครูใหญ่ เป็นแกนนำได้หมด แล้วตอนนี้ก็ไม่ได้ขึ้นกับนักการเมืองแล้ว

ผม: มีแกนนำกี่คน

เธอ: ไม่รู้หรอก แต่ว่าจังหวัดนึงก็มีแกนนำผุดเป็นของตัวเอง แยกกันปกครองเด็กแยกกันรบ จังหวัดนึงน่าจะมีไม่กี่คน แต่ทั้งขบวนการณ์มีเยอะ

ผม: จะสรุปอย่างนี้ได้มั้ย เดี๋ยวงง สรุปว่าไฟใต้มีมานานแล้ว ที่ลุกโชนขึ้นมาในปี 47 นี่ เป็นเพราะพวกคนไทยเองที่ขัดผลประโยชน์กัน จนตอนนี้ พวกต้องการแบ่งแยกดินแดนเก่า กลับมาใหญ่อีกครั้ง

เธอ: ใช่

ผม:แล้ว กลุ่ม RKK นี้ ก็ถูกส่งน้ำเลี้ยงด้วยกลุ่มผลประโยชน์จากธุรกิจมืด

เธอ: ใช่ ถ้าไฟใต้ไม่ดับ ตำรวจก็ทำงานลำบาก กลัวๆกลัว ตำรวจลำบาก หวยเถื่อนก็สบาย ยาบ้าก็สบาย ประมาณนั้น พวกนี้ก็ต้องสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสิ ให้สู้กันไปเรื่อยๆ

ผม: อย่างนี้ สรุปว่า ไฟใต้ไม่ได้เป็นความผิดของทักษิณ

เธอ: ไม่ได้เริ่มที่สมัยทักษิณ แต่ทักษิณดันไปตัดผลประโยชน์ของเค้า ก็เลยมีการรวมหัวกัน ทำให้ไฟใต้รุนแรงกลับมาอีก

ผม: แต่ตอนนี้ตัวต้องไปอยู่นอกแล้ว เออ คนมุสลิมชอบทักษิณมั้ย

เธอ: เค้าไม่ค่อยยอมรับนะ แต่เค้ายอมรับคนใหม่มากกว่า สนธิอะไรหนะ แต่ด๊ะว่าทักษิณก็เก่งนะ เรื่องราคายาง ยังไม่มีใครทำได้

ผม: เออ นั่น เห็นพวกต่อต้านเขาว่าเป็นที่ราคาตลาดโลก

เธอ: เหรอ แต่ด๊ะก็ว่าเขาเก่งนะ หายาก ...

ผม: แล้วที่รัฐไทยกำลังจะให้มาเลเซียช่วยเจรจากับแกนนำนี้ เธอคิดว่าไง

เธอ: จะเจรจาอะไร รู้มั้ยว่า 3 จว นี่ของเขานะห้าหกสิบปีก่อนหนะ เขาก็อยากจะเอาคืนเป็นธรรมดา พ่อด๊ะเล่าให้ฟังว่า หลายสิบปีก่อน ผู้ใหญ่จากทางการไทยไปคุยกับมาเล ทำนองว่าจะให้ผลประโยชน์ทางการค้าเหนือดินแดนนี้ร่วมกัน แล้วจะยอมให้ไทย ปกครองโดยไม่ยุ่งเกี่ยว ตอนหลังเปลี่ยนรัฐบาลไป ผลประโยชน์ที่เคยให้ก็ตัดทิ้ง มาเลก็โกรธ ถ้ามีทางได้3จว คืน ก็เอาสิ หรือถ้าเราไม่ได้ พวกคุณก็อย่าหวังอยู่สบายๆเลย

ผม: จริงอะ ผมเคยได้ยินบางคนบอกว่า มาเลย์จริงใจจะช่วยเจรจากะโจรให้ เพราะมาเลย์ก็กลัวโจรเข้ามาวุ่นวายในมาเลย์เหมือนกัน

เธอ: มาเลย์ไม่กลัวหรอก ก็เขาเป็นมุสลิม ยังไงก็จัดการกันได้ กฎหมายมาเลย์
แรงมาก พกปืนอะไรประหารหมด ในมาเลย์มีพวกหัวรุนแรงเยอะ แต่ไปก่อการร้ายในไทย ในอินโด แต่กลับมาซ่อนในมาเลย์ พอกลับมามาเลย์ก็อยู่เรียบร้อยนิ
เป็นเด็กดีหมด พี่เคยได้ยินก่อการร้ายในมาเลย์แมะ ไม่มีอะ มีแต่ผู้ก่อการร้าย
หนีไปกบดานในมาเลย์

ผม: แล้วถ้าต้องกลายเป็นรัฐปัตตานีจริง อย่างนี้คนไทยพุทธใน 3 จว ทำไง

เธอ: ก็อยู่ภายใต้รัฐบาลใหม่ อยู่ได้ก็อยู่ไป อยู่ไม่ได้ก็ย้ายออก แต่รัฐบาลใหม่
ถ้าเป็นรัฐบาลร่วมจากมาเลเซียน่าจะมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
พอควร เพราะกฎหมายเค้าเข้มมาก แต่ชาวมุสลิมจะมีสิทธิผลประโยชน์ทาง
กฎหมายและการค้ามากกว่าคนจีนและอื่นๆ เช่น คุณจะตั้งบริษัท ต้องจ้างมุสลิม
เป็นผู้จัดการ เป็นต้น

ผม: พวกอาร์เคเคนี่และแนวร่วมรวมทั้งมุสลิมจำนวนมาก ใช้จุดตรงนี้คือ
ประวัติศาสตร์ ว่าดินแดนตรงนี้เป็นที่ของเขา รัฐสยามมารุกรานเขา ใช้เป็นความชอบธรรมในการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนใช่มั้ย

เธอ: ใช่สิ

ผม: เออ เพื่อนผมเคยคุยเรื่องนี้เหมือนกัน แต่แกให้ข้อติงนิดนึงว่า จะใช้จุดเรื่องเรารุกรานเขา วันนี้เราต้องย้ายออกให้หมด อย่างนี้ ชาวมุสลิมที่อยู่จังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทยทั้งหมดหลายล้านคน ไม่ใช่มารุกรานดินแดนไทยเหรอ
เพราะฉนั้น ถ้าคนไทยพุทธในสาม จว.ภาคใต้ต้องย้ายหนีขึ้นมา เพราะพวกเขา
คือผู้รุกราน อย่างนี้ชาวมุสลิมในจังหวัดอื่นๆที่เหลือ ก็ต้องย้ายลงไปอยู่ใน 3 จ.ว.ภาคใต้ด้วยสิ ถ้าต้องแลกคนกัน 3 จวจะขาดทุนยับ เพราะต้องรับคนมุสลิมอีก 5-7 ล้านคน ขณะที่ประเทศไทยรับไทยพุทธกลับมาแค่ 5 แสนมั้ง

เธอ: (เงียบ ) อือ ไม่รู้สิ

ผม: จะจริงเร้อ ที่รัฐบาลมาเลเซียหนุนเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่ว่าแบ่งแยกดินแดน
ไปแล้ว กลุ่มก่อการที่ทำสำเร็จจะยกเข้าเป็นประเทศมาเลเซียซะหน่อย
ก็คงจะสถาปนาตนเองเป็นผู้ปกครองรัฐ เป็นรัฐอิสระ ไม่ขึ้นกับมาเล อีกทั้ง
มาเลเซียก็คงไม่อยากเป็นที่ครหาจากนานาชาติว่ามาฮุบดินแดนไทย

เธอ: ก็ ถึงจะเป็นรัฐอิสระ แต่มาเลเซียก็จะเป็นลูกพี่ มีอำนาจเหนือธุรกิจการค้า
ในรัฐที่แยกไปนี้ หรืออาจจะเป็นการปกครองร่วมของกลุ่มแบ่งแยกดินแด
นอาร์เคเค-มาเลเซีย ก็ได้ แค่ผลประโยชน์ของเถื่อนและยาเสพติดที่ส่งเข้ามา
ก็มหาศาลแล้ว

ผม: ของเถื่อนและยาเสพติดเข้ามาจากมาเลเซียเหรอ

เธอ: โธ่ พี่ รู้จัก “ยาแก้ไอ” มั้ย 4คูณ100 หนะ นั่นแกลลอนละเกือบหมื่นบาทนะ
มาจากมาเลแน่นอน

ผม: เธอรู้ได้ไงมาจากมาเล ไม่ใช่มาจากพวกสามเหลี่ยมทองคำเหรอ

เธอ: พี่ๆ เอาเป็นว่า ด๊ะรู้แน่ๆก็ละกัน ก็พะยี่ห้อมาเลมาย์เลย ยังมียาบ้า
ยาเสพติดอื่นจากมาเลและสิงคโปร์ ยังมีไม้เถื่อน น้ำมันเถื่อน หวยใต้ดิน หวยมาเล คนแถวบ้านด๊ะรู้กันหมด
(เด็กมุสลิมใน 3 จว ติดยาแก้ไอตัวนี้ เพราะมุสลิมกินเหล้าไม่ได้ ผิดหลักศาสนา
แต่ก็อยากปลดปล่อยมั่ง ยาตัวนี้แรงกว่าเหล้า กินแล้วเมาเหมือนกินเหล้า
แต่ว่าเมาเร็วกว่า)

ผม: กลับมาที่เรื่องแบ่งแยกดินแดน คนมุสลิมส่วนใหญ่ใน 3 จว ยอมรับมาเลเซียมากกว่าไทยเหรอ

เธอ: ก็อย่างนั้นแหละ ก็เขาพูดภาษาเดียวกัน (เธอสรุปเรื่องภาษาว่า ภาษามาเลกลางกับภาษายาวีที่ใช้ใน 3 จว.นั้นแตกต่างกันเล็กน้อย แต่สามารถสื่อสารรู้เรื่องคล้ายๆ ภาษาไทยแตกต่างกับภาษาลาวหนะแหละ และมุสลิมที่รู้ภาษาไทยเป็นมุสลิมในเมือง เป็นส่วนใหญ่ ถ้าเป็นชนบทจะฟังภาษาไทยไม่ได้เลย มีส่วนน้อยที่สามารถใช้ภาษาไทย)

เธอ: แล้วโพลที่ มอ. ก็ออกมาชัดแล้วว่า มุสลิมใน 3 จวใต้ 80% ต้องการเป็นคนของประเทศมาเลเซีย

ผม: “พูดเล่นน่า??!”

เธอ: “พี่ไปอยู่ไหนม๊า..... เขารู้กันทั้งเมือง”
(ผมก็ไม่ทราบจริงๆว่าโพลมันออกแบบนั้น ไม่ทราบว่าเป็นโพล ม.อ.สงขลาที่หาดใหญ่หรือ โพล ม.อ.ปัตตานี และไม่ทราบว่าทำโพลโดยสุ่มตัวอย่างจากใคร นักศึกษาม.อ.หรือชาวบ้าน ผมลืมถาม คนในพื้นที่ท่านใดอ่านอยู่และรู้จริงช่วยหาให้หน่อยนะครับจะขอบพระคุณอย่างสูง)

ผม: แล้ว เธอคิดว่าไฟใต้จะดับในเร็วๆนี้มั้ย

เธอ: ไม่น่าเป็นไปได้ อีกสิบปี ก็ยังไม่แน่

ผม: แล้วรัฐบาลจะชนะมั้ย เธอว่า

เธอ: ด๊ะว่าชนะยากนะ เขามีแต่แข็งแรงขึ้น ตอนนี้แนวร่วมเยอะขึ้นกว่า
ก่อนมากๆ

ผม: แล้วจะเป็นไปได้มั้ย ที่รัฐบาลไทยจะแพ้

เธอ: รัฐไทยก็เหมือนแพ้ไปแล้ว แต่ก็คงไม่ยอมรับว่าแพ้ เพราะยอมแพ้ไม่ได้
เพราะไม่มีรัฐบาลไหนกล้ายอมยกดินแดนให้โจรแบ่งแยกดินแดน เพราะถือเป็น
รัฐบาลที่ล้มเหลวอัปยศ

ผม: อย่างนั้นจะออกรูปไหนกันแน่

เธอ: ก็คงสู้ๆกันไปอยู่อย่างนี้ ไปเรื่อยๆ

ผม: แล้วกลุ่มโจร พวก rkk มีทางชนะยังไง

เธอ: ก็ไม่ต้องชนะนี่ แค่นี้ แค่วุ่นวายขนาดนี้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว แค่นี้ก็มีอำนาจ
และเงินแล้ว

ผม: พอเข้าใจละ แล้วพวกนี้มีทางยอมสมานฉันท์ สงบศึก เลิกฆ่าคนมั้ย?

เธอ: ก็มีสิ แยกจังหวัดให้ไปเลย ก็จบ เขาจะได้ตั้งรัฐใหม่ ปรึกษากับรัฐบาลมาเลเซีย ว่าจะสร้างจังหวัดใหม่หมดยังไง

ผม: ทางอื่นหละ มอบตัว มาช่วยพัฒนาชาติ?

เธอ: โฮ๊ย ตอนนี้เขามีอำนาจมากๆ รวยมากๆ จะให้ยอมลงจากตรงนี้ กลายเป็นคน

ธรรมดาไม่มีอะไร เรื่องอะไรจะยอม สงครามจะชนะอยู่แล้ว คนมุสลิมมาเข้าร่วมเยอะ ช่วยเชียร์เยอะขึ้น อยู่ดีๆให้ยอมแพ้ ไม่เอาหรอก

ผม: แล้วจะมีทางจบสิ้นได้อย่างไร เอาสมมติอีก 20 ปี ข้างหน้า

เธอ: ทางจบก็คือ ทางการไทยปราบได้สำเร็จเด็ดขาด อีกทางก็คือทางการไทย
ถูกประเทศที่สามไกล่เกลี่ยกดดันให้ยอมรับการปกครองตนเองโดยสิ้นเชิง
แบบ อาเจะ เรียกว่า 3 จังหวัดกลายเป็นรัฐอิสระโดยแท้จริง โดยอาจเป็นกลุ่ม
rkk ปกครองเอง หรือ ปกครองร่วมกับรัฐบาลมาเลเซีย ก็คือรัฐไทยเสียดินแดนไป

ผม: เฮ้อ ฟังดูแล้วถ้าจะอยู่ลำบาก อย่างนี้คนอย่างพวกเราทำไงดีเนี่ย

เธอ: พี่ก็กลับไปอยู่เมืองนอกสิ ต่อไปเมืองไทยไม่รุ่งแน่ ด๊ะว่านะ ด๊ะยังอาจจะไปทำงานมาเล อินโดเลย

ผม: สรุป สุดท้ายแล้ว กลับมาที่สงครามใน 3 จว. นะ เธอเชียร์ใคร รัฐไทย หรือ แนวร่วม

เธอ: (เงียบสักครู่....) ไม่รู้สิ ไม่รู้เชียร์ใครดี

ผม: (อึ้ง) เฮ้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

หน้าเว็บ

ผู้ติดตาม