ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สั่งสมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ทุกคนมุ่งหวังที่จะให้ปัญหาเหล่านี้ได้ยุติลงด้วยสันติวิธีแต่แนวร่วมผู้มีความเห็นต่างจากรัฐอย่างขบวนการ บีอาร์เอ็น.ได้พยายามกระทำสิ่งตรงกันข้าม ด้วยการสร้างแนวร่วมให้ต่อต้านความพยายามของรัฐที่จะสร้างสันติสุข
ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มแนวร่วมที่กลับใจ ได้เปิดใจพูดถึงขั้นตอนของการสร้างแนวร่วมรุ่นใหม่ของขบวนการ บีอาร์เอ็น.ทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษาวิธีการชักชวนเข้าสู่องค์กร ผู้กลับใจบอกให้เรารู้ว่าขบวนการ บีอาร์เอ็น.ใช้วิธีการพูดจาชักชวนเยาวชน โดยอ้างอิงประวัติศาสตร์รัฐปัตตานี หลักการญีฮาดของศาสนาอิสลาม
เงื่อนไขความไม่เป็นธรรมในสังคมที่ถูกกระทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และเงื่อนไขความเป็นชาติพันธุ์มลายูในระบบเครือญาติ ขบวนการ บีอาร์เอ็น.ได้กำหนดเป้าหมายเป็นเยาวชนที่มีความประพฤติเรียบร้อย มีความอ่อนไหว ง่ายต่อการปลูกฝังอุดมการณ์ทางความคิด โดยที่ผ่านมาครูสอนศาสนาหรืออุสตาซ รุ่นพี่หรือบุคลากรในสถานศึกษาที่เป็นนักจัดตั้ง ทำการปลุกระดม ชักชวนเข้าสู่ขบวนการซึ่ง ขบวนการ บีอาร์เอ็น.จะแบ่งเป็นเยาวชนในสถาศึกษาและนอกสถานศึกษา
ในช่วงที่ผ่านมาการแสวงหาแนวร่วมของผู้ก่อเหตุรุนแรงมักมุ่งเป้าหมายไปที่เยาวชนทั้งในนอกและในสถานศึกษา โดยเฉพาะในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหรือ “ปอเนาะ”
ผู้ก่อเหตุรุนแรงหรือแนวร่วมในระดับปฏิบัติการส่วนใหญ่เป็นเยาวชนในสถานศึกษา โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้อาศัยช่องว่างทางการศึกษา แอบแฝงเข้าไปในสถานศึกษาดังกล่าวในภาพของครูสอนศาสนาอิสลาม หรืออุสตาซ ใช้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเป็นสถานที่ดำเนินการปลุกระดมบ่มเพาะ ทั้งการนำประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาสนาอิสลามมาบิดเบือน เพื่อให้เกิดความคิดความเชื่อที่แตกต่าง จนนำไปสู่การเลือกข้างและเยาวชนส่วนหนึ่งจะถูกคัดเลือกเข้ารับการฝึกเป็นกองกำลัง RKK เพื่อใช้ในการก่อเหตุรุนแรง โดยการปฏิบัติข้างต้นอยู่ภายใต้การให้การสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษาบางรายทั้งที่เต็มใจและถูกกดดัน ข่มขู่ให้จำยอม ซึ่งที่ผ่านมาในโรงเรียนหลายแห่ง ก็สามารถตรวจพบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับผู้ก่อเหตุรุนแรง อาทิ อาวุธปืน ระเบิดหรืออุปกรณ์ประกอบระเบิดซึ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนที่สุดคือ การเข้าปิดล้อมตรวจค้นโรงเรียนอิสลามบูรพาเมื่อ
หลายปีที่ผ่านมา ที่สามารถตรวจยึดหลักฐานสำคัญได้จำนวนมากจนนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงและการระงับใบอนุญาตโรงเรียนในที่สุด
การกระทำของผู้แสวงหาแนวร่วม ครูสอนศาสนาอิสลามบางคนและสถานศึกษาปอเนาะบางแห่ง ที่ตกเป็นแนวร่วมของขบวนการ บีอาร์เอ็น.เป็นส่วนหนึ่งของการทำลายสังคมมุสลิม บิดเบือนหลักศาสนาอิสลาม และเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ ซึ่งผิดทั้งหลักศาสนาและกฎหมาย สุดท้ายแล้วเยาวชนหรือ RKK.ระดับปฏิบัติการที่หลงผิดเข้าสู่องค์กรขบวนการ บีอาร์เอ็น.จะไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวได้อย่างปกติสุขต้องหลบและซ่อนอยู่ในป่าในเขาซึ่งแตกต่างจากเยาวชนอื่นๆที่มิได้เกี่ยวข้องหรือตกอยู่ภายใต้อำนาจขบวนการ บีอาร์เอ็น.และที่หดหู่ใจของบุคคลทั่วไปที่ติดตามข่าวสารคือเยาวชนเหล่านี้เมื่อถูกจับกุมหรือเสียชีวิตจะไม่ได้รับการเหลียวแลหรือช่วยเหลือจากขบวนการเลยแม้แต่นิดเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น