วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

หมอผีอิสลาม โต๊ะบอมอ.............


หมอผีอิสลาม โต๊ะบอมอ.............
หมอผี เป็นหมอพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมในสังคมมุสลิมได้เยอะที่สุด ในทางจิตเวชศาสตร์ ยังมีอีกหลายโรคในด้านนี้ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ แต่หลายโรคก็สามารถอธิบายได้ ด้วยเรื่องของ ‘สารสื่อประสาท’ จึงได้มีการคิดค้นยาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยทางจิตเวช แต่ที่นี้บ้านเรา ความรู้ในเรื่องนี้ยังไม่เป็นที่เข้าใจของชาวบ้านนัก ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้บริการโต๊ะบอมอแทนที่จะไปโรงพยาบาล

ปัญหาก็คือว่าโต๊ะบอมอพวกนี้ จะมีภาพลักษณ์อิงไปในทางของศาสนาอิสลาม แต่เนื้อแท้เป็นเช่นนั้นหรือปล่าวมิอาจทราบได้ หมอผีอิสลามใส่เสื้อโต๊ป ถือลูกประคำ อ่านอายะฮฺกุรอานบ้างบางส่วน แต่จริงแล้วในคำสวดก็มีการพูดถึงผีสาง บรรพบุรุษ เลยเถิดไปถึงการมีของปลุกเสก ผ้ายันต์อิสลาม (เขาอ้าง) ที่มีรูปดาบปลายสองแฉกของท่านอะลี มีรูปเสือ รูปงู (สัญลักษณ์ญิณ) อายะฮฺอัลกุรอาน รวมถึงข้อความพยัญชนะอาหรับแบบมั่ว ๆ ที่ที่ไม่ใช่ภาษาอาหรับ ! นี่ยังไม่นับรวมถึงพิธีกรรมที่ทำถึงขนาดให้ผู้ป่วยหญิงถอดหิญาบเห็นเอารัต แล้วให้ผู้ช่วยผู้ชายมานั่งล้อมวงคอยจับมือจับแขน โต๊ะบอมอพวกนี้อีกโฉมหน้าหนึ่งก็เป็นโต๊ะครูด้วย ถึงขนาดทำคลิปสอนวิธีการรักษาในลักษณะนี้เผยแพร่ด้วยซ้ำ

ที่น่ากลัวซ้ำซ้อนคือ โต๊ะบอมอพวกนี้ มักถูกปกป้องด้วยชาวบ้าน ถึงขั้นจะต่อยเตะผู้ที่จะมาทดสอบความจริงจากโต๊ะบอมอของพวกเขา ในเรื่องของการรักษานั้น บางอย่างก็ร้ายกาจและช่างอัปยศต่อสังคมเป็นที่สุด คือมีการหาแพะ! คู่กรณีที่พบบ่อยที่สุดในบ้านเราคือ การมีเมียน้อย พอสามีไปมีเมียน้อย ภรรยาคนแรกก็จะมีอาการเครียด และสุดท้ายก็มีอาการทางจิตเวช เช่นซึมเศร้า เห็นภาพหลอน เขาก็จะพาไปหาโต๊ะบอมอ โต๊ะบอมอก็จะทำพิธีต่าง ๆ แล้วก็จบลงด้วยคำกว่าหาจากหมดผีวว่า ถูกภรรยาอีกคนหนึ่งทำของใส่ ก็เลยเกิดฟิตนะฮฺความเกลียดชังระหว่างมุสลิมด้วยกัน เลยเถิดไปถึงมีการทำของกลับไป เกิดการเชื่อในของปลุกเสก จนอาจนำไปสู่ชิริกหรือการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺได้ ทั้งที่เรื่องนี้สามารถที่จะอธิบายได้ด้วยหลักการทางการแพทย์ เนื่องจากความเครียดทำให้สารสื่อประสาทในสมองแปรปรวน และกลายเป็นตัวกระตุ้น ทำให้คนบางคนมีอาการทางจิต ซึ่งสามารถที่จะรักษาได้ ด้วยการปรับสารสื่อประสาท ด้วยยาและการบำบัด ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการรักษาในทางอิสลามที่ถูกต้องด้วย แต่ก็พบเจอได้น้อยในทางปฏิบัติ

ความนิยมในหมอผีอิสลามของบ้านเรา ผมคิดว่าส่วนหนึ่งก็เป็นความเข้าใจผิดของชาวบ้านที่เชื่อว่าการรักษากับหมอบ้าน จะได้ให้ศาสนาเข้ามาช่วยในการรักษามากกว่าการรักษาในโรงพยาบาล ทั้งที่การรักษาด้วยแนวทางการแพทย์สมัยใหม่บ่างเรื่องถูกปฏิเสธด้วยหลักการของอิสลาม และการรักษากับหมอบ้านในหลายกรณีก็เลยเถิดจากแนวทางของอิสลามด้วยซ้ำไป จนกลายเป็นฟิตนะฮฺและอาจจะนำไปสู่ซิริก แต่เมื่อมองอีกด้านก็ต้องยอมรับว่าเราขาดบุคลากรด้านการแพทย์นี้ซึ่งเป็นหมอมุสลิมที่เข้าใจหลักการศาสนา เวลารักษาก็สามารถที่จะเชื่อมโยงเข้ากับศาสนาได้ ทำให้ชาวบ้านไม่ไว้ใจ อีกทั้งชาวบ้านเองก็ถูกทำให้เชื่อและไปแยกความเข้าใจว่าหมอหรือโรงพยาบาลไม่มีทางเข้ากับศาสนาได้ ทั้งหมอมุสลิมและชาวบ้านมุสลิม จึงมีกลิ่นไอเซคคิวลาห์ติดตัวอยู่คนละนิด

เหตุการณ์ต่างๆที่ได้ยกตัวอย่างมา เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของปัญหาทางสาธารณะสุขและปัญหาสังคม โดยเฉพาะในสังคม 3 จังหวัด (ไม่แน่ว่าเป็นมากเฉพาะในหมู่มุสลิมด้วยมั้ย) แต่ผมเชื่อว่าปัญหาพวกนี้สามารถที่จะคลี่คลายได้ด้วยความรู้ศาสนาที่ถูกต้อง ตรรกะ และวิธีคิดในเชิงเหตุและผลและทัศนคติต่อสิ่งต่างๆที่ถูกต้อง และนี้เป็นสิ่งที่คนรุ่นเราจะต้องช่วยกันพัฒนาตัวเราเองและเผยแพร่ ไม่ว่าจะเป็นในทางสาธารณะสุขหรือในทางอื่นก็ตาม


วัลลอฮุอะลัม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

หน้าเว็บ

ผู้ติดตาม