วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

รบใต้ปากมันแผลบ


ซื้อเรือเหาะ 350 ล้าน ปราบโจรใต้!
เรือเหาะ 350 ล้าน บินตรวจการณ์ 3 จว.ใต้ 

ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณกลางปี 2552 รายการกรณีฉุกเฉินและจำเป็นตามที่
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) เสนอจำนวน 350 ล้านบาท 
เพื่อดำเนินการจัดหาระบบเรือเหาะ พร้อมกล้องตรวจการณ์ทั้งกลางวัน กลางคืน 
เพื่อเก็บไว้ใช้กิจการของ กอ.รมน. เนื่องจากยังขาดยุทโธปกรณ์ตรวจการณ์อากาศ
เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ทันต่อเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระบบเรือเหาะดังกล่าว คือ เรือบอลลูนใช้สำหรับ
ตรวจการณ์บนอากาศ โดยจัดซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา
-
ซึ่งเฉพาะตัวเรือบอลลูนมีราคา 260 ล้านบาท
-
ตัวกล้องส่องกลางวัน/กลางคืนรวม 2 ตัวราคา 70 ล้านบาท
-
ส่วนงบฯที่เหลืออีก 20 ล้านใช้สำหรับจัดซื้ออุปกรณ์สื่อสารภาคพื้น
ซึ่งรวมเป็นระบบเรือเหาะ 1 ชุด

ส่วนสมรรถนะการลอยหรือบินอยู่ในอากาศ จะสามารถบินได้สูงพ้นรัศมี ทำการ
ของปืนเอ็ม 16 อย่างแน่นอน และบินได้ทั้งกลางวันและกลางคืน อย่างไรก็ตาม 
เรือเหาะดังกล่าวหลายฝ่ายยังกังวลว่าจะสามารถใช้งานได้เหมาะสมกับพื้นที่
ใน 3 จังหวัดภาคใต้หรือไม่

http://www.thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=127129
วิจารณ์แซ่ดรัฐทุ่ม 350 ล้านซื้อเรือเหาะติดกล้องสู้กลุ่มป่วนใต้!
วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2009 10:18น.  ทีมข่าวอิศรา
โต๊ะข่าวภาคใต้ สถาบันอิศรา

ภาพ "เรือเหาะตรวจการณ์" หรือ "บอลลูนติดกล้อง" ที่ค้นพบในเว็บไซต์ ซึ่งอาจมีรูปแบบ
คล้ายคลึงกับ "ระบบเรือเหาะ" ที่ กอ.รมน.กำลังเตรียมจัดซื้อ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 10 มี.ค.2552 ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 
350 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดหา ระบบเรือเหาะพร้อมกล้องตรวจการณ์ทั้งกลางวัน
และกลางคืน เพื่อใช้ในกิจการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 
(กอ.รมน.) ในภารกิจตรวจการณ์ทางอากาศ อันเป็นหนึ่งในยุทธการแก้ไขปัญหา
ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อ เป็นงบประมาณกลางปี 2552 ตามการเสนอของ กอ.รมน.
โดยให้เหตุผลต่อ ครม.ว่า กอ.รมน.ยังขาดยุทโธปกรณ์ตรวจการณ์อากาศเพื่อปรับกลยุทธ์
ให้ทันต่อการแก้ไข สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

สำหรับระบบเรือเหาะดังกล่าวนี้ จะเป็น เรือบอลลูนขนาดใหญ่ ใช้สำหรับตรวจการณ์
บนอากาศ โดยจัดซื้อจากประเทศสหรัฐอเมริกา เฉพาะตัวเรือบอลลูนมีราคา 260 ล้านบาท 
กล้องส่องกลางวันและกลางคืนรวม 2 ตัว ราคา 70 ล้านบาท ส่วนอีก 20 ล้านบาท ใช้สำหรับ
จัดซื้ออุปกรณ์สื่อสารภาคพื้น ซึ่งทั้งหมดจะรวมเป็นระบบเรือเหาะ 1 ชุด

พ.อ.ปริญญา ฉายดิลก โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า 
(กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวตอนหนึ่งในรายการ ลับ ลวง พราง เรดิโอทางสถานีวิทยุ
คลื่นเอฟเอ็ม 100.5 เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าการจัดซื้อเรือเหาะ
ก็เพื่อตอบสนองงานด้านยุทธการในการแก้ไข ปัญหาความไม่สงบ โดยบอลลูนหรือ
เรือเหาะดังกล่าว จะติดตั้งกล้องอินฟาเรดไว้ที่ตัวบอลลูน สามารถตรวจการณ์ระยะไกล
ได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน

ผู้ดำเนินรายการถามว่า การใช้บอลลูนหรือเรือเหาะบินตรวจการณ์ จะกลายเป็นเป้า
ให้กลุ่มก่อความไม่สงบดักยิงทำลายหรือไม่ พ.อ.ปริญญา ตอบว่า ไม่มีความเสี่ยง
ในประเด็นนี้ เนื่องจากเรือเหาะจะลอยสูงกว่าระยะยิงของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากกองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.) ซึ่งเป็น
หน่วยควบคุมการใช้กำลังในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การใช้บอลลูนหรือ
เรือเหาะติดกล้อง เป็นไปตามยุทธการป้องปรามการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความ
ไม่สงบ โดยงบประมาณที่ใช้ 350 ล้านบาทนั้น สามารถจัดซื้อเรือเหาะได้ 1 ชุด 
อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า การทุ่มงบประมาณจำนวนดังกล่าว
มีความคุ้มค่าหรือไม่เพียงใด

อนึ่ง เมื่อข่าวการอนุมัติงบประมาณถึง 350 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อ เรือเหาะหรือ 
เรือบอลลูนติดกล้องเผยแพร่ออกไป ได้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์
อย่างกว้างขวางจากหลายฝ่ายถึงความเหมาะสมและประสิทธิผลของโครงการนี้

แหล่งข่าวระดับสูงจากกองบัญชาการกองทัพไทย ตั้งข้อสังเกตว่า แผนยุทธการที่
ใช้เรือเหาะเป็นเครื่องมือตรวจการณ์นั้น เหมาะกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดน
ภาคใต้จริงหรือไม่ เพราะเป็นสงครามในลักษณะก่อการร้ายที่กลุ่มผู้ไม่หวังดี
แฝงตัวอยู่ในหมู่ บ้าน ชุมชน ปะปนกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้จัดตั้งเป็นกองกำลัง
ที่มีฐานปฏิบัติการชัดเจนเพื่อต่อสู้กับเจ้า หน้าที่รัฐ

เวลานี้เดินสวนกันในตลาดยังไม่รู้เลยว่าใครเป็นคนร้าย แล้วการใช้เรือเหาะขึ้นไป
ถ่ายภาพจะมีประโยชน์อะไรแหล่งข่าวตั้งคำถาม

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นน่าสังเกตอีกประการหนึ่งว่า ฝ่ายความมั่นคงโดย กอ.รมน.
ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงมาตลอดว่าสถิติการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ลดลง และสามารถ
ควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับเพิ่งทุ่มกำลังพลกว่า 6,000 นาย 
เข้าไปปฏิบัติการในหมู่บ้านสีแดงจำนวน 217 หมู่บ้านทั่วทั้งสามจังหวัด ในโครงการ 
"หมู่บ้านเสริมสร้างสันติสุข" หรือ "หมู่บ้าน 3 ส." ตามยุทธศาสตร์เอาชนะที่หมู่บ้าน 
จึงเกิดคำถามถึงความจำเป็นของการจัดซื้อเรือเหาะเพื่อเอ็กซเรย์พื้นที่ เนื่องจาก
มีกำลังทหารอยู่ในหมู่บ้านสีแดงทุกแห่งแล้ว

ขณะที่แหล่งข่าวในวงการผลิตอาวุธ กล่าวว่า เทคโนโลยีเรือเหาะตรวจการณ์ใช้มา
ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 จึงไม่แน่ใจว่าจะมีประสิทธิภาพเท่าทันกับสถานการณ์
ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันหรือไม่

ยุทธการของกลุ่มก่อความไม่สงบจะใช้วิธีก่อการร้ายในเมือง จึงไม่ทราบว่าการใช้
เรือเหาะจะป้องกันการก่อเหตุรุนแรงได้ตรงไหน หรือหากจะอ้างว่าใช้เพื่อป้องปราม
การรวมตัวกันของบรรดาแนวร่วม หรือค้นหาแหล่งฝึก ก็ยังมีคำถามเรื่องประสิทธิผล
ของเรือเหาะอยู่ดี เพราะจุดเด่นของกลุ่มก่อความไม่สงบคือเคลื่อนที่เร็ว หากเราจับภาพ
การรวมตัวประชุมกันของบรรดาแนวร่วมได้ เราจะไล่จับเขาทันหรือไม่ เพราะเขา
อาจรู้ตัวก่อน เนื่องจากเรือเหาะมีขนาดใหญ่ สังเกตเห็นได้ง่ายมากโดยเฉพาะ
ในเวลากลางวัน

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวในวงการผลิตอาวุธรายนี้ ชี้ว่า ประสิทธิภาพของเรือเหาะขึ้นอยู่
กับกล้องที่ติดตั้งบนบอลลูน และระบบสื่อสารกับภาคพื้นดิน ซึ่งคุณภาพของกล้อง
เป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนตัดสิน ใจจัดซื้อ

ผมว่างบประมาณมันสูงมาก น่าจะนำมาใช้ซ่อมหรืออัพเกรดเฮลิคอปเตอร์ของ
หน่วยงานความมั่นคงให้มี ประสิทธิภาพมากขึ้นจะดีกว่า ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ก็มีศักยภาพ
ทั้งการตรวจการณ์และไล่ล่า น่าจะเหมาะสมกว่าจัดซื้อเรือเหาะบอลลูนแหล่งข่าว ระบุ

www.isranews.org/cms/index2.php?option=com_content&do_pdf=1&id=4501


เป็นข่าวดังทีเดียวครับเรื่องนี้
ผมว่าเขาไอเดียดี แต่ผมว่าน่าจะหาอะไรที่ดีกว่านี้น่ะครับ

อย่าไปฟังนักข่าวในข่าวที่สองเขียนครับว่าเรือเหาะเป็นเทคโนโลยีตั้งแต่สงครามโลก
ครั้งที่ 1 แล้วมันจะล้าสมัยอะไรนั่น เป็นข้อมูลที่พูดความจริงแค่ครึ่งเดียวโดยเจตนา
เล็งเห็นผลในการ ดิสเครดิตเท่านั้นครับ เรือเหาะ มีใช้ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่
และก็ยังมีใช้อยู่ในทุกวันนี้ในหลายประเทศ กองทัพสหรัฐก็ใช้เรือเหาะในการ
ติดตามกลุ่มผู้ก่อการร้ายในอิรักและอัฟกันนิสถานอยู่ทุกวันนี้ครับ

Aerostat used in Afganistan


ข้อดีของเรือเหาะไร้คนขับแบบนี้คือ .... มันประหยัดดีครับ ลอยเอื่อย ๆ ได้นาน ๆ 
โอกาสตกน้อยกว่าพวกที่ใช้ใบพัดหรือไอพ่น เนื่องจากมันมีคุณสมบัติที่ทำให้มันลอย
ได้อยู่แล้ว เรือเหาะในปัจจุบันนี้จะใช้ในการรวบรวมข่าวกรอง และติดตามสังเกตุการณ์
ได้ในเวลานาน ๆ และบินได้นานกว่า UAV หรืออากาศยานไร้คนขับค่อนข้างมาก 
พวกนี้เขาจะมีกล้องทั้งกล้องถ่ายภาพกลางวันและกล้องอินฟาเรดถ่ายภาพกลางคืน 
แล้วส่งเข้าสู่สถานีภาคพื้นดินได้เลยครับ

อีกอย่าง ด้วยความสูงเป็นหมื่น ๆ ฟุต ปืน M16 อาก้า และเผลอ ๆ จรวดต่อสู้อากาศยาน
แบบประทับบ่าก็ไม่น่าจะยิงโดนครับเพราะการแผ่รังสีความร้อนต่ำจนไม่น่าจะตรวจจับ
ได้จากระบบตรวจจับของตัวจรวด ถ้าพูดว่า RPG ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่ครับว่าจะยิงโดน
เนื่องจาก RPG ก็ไม่ใช่ระบบนำวิถี ดังนั้นน่าจะเลิกคิดได้เลยครับเพราะไม่มีทางยิงโดน
แน่นอน

อีกทั้งงานด้านการติดตาม ถ่ายภาพทางอากาศแบบนี้ ไม่ใช่ว่าจะต้องให้โจรมายืนยิ้ม
ยิงฟันขาวให้ดู หรือว่าจะต้องเขียนป้ายห้อยคอว่า ฉันคือโจรใต้นะจ๊ะ ไม่ใช่แบบนั้นครับ

ลองไปดูรายงานการปฏิบัติการของกองทัพอากาศ ซึ่งวางกำลังอากาศยานที่ปฏิบัติงาน
ในสามจังหวัดชายแดนใต้ในนามกองกำลังเฉพาะกิจที่ ส่วนมากหน่วยที่ร้องขอ
เที่ยวบินมาจะร้องขอเที่ยวบินในการถ่ายภาพ โดยเฉพาะในเวลากลางคืนครับ 
และภารกิจถ่ายภาพหรือสังเกตุการณ์ ก็เป็นภารกิจที่ถูกร้องขอให้ทำมากที่สุด
ของกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 ของกองทัพอากาศครับ ปี 51 ทอ. 
ปฏิบัติภารกิจถ่ายภาพในเวลากลางคืนโดยใช้กล้องอินฟาเรด (FLIR) จำนวน 77 เที่ยวบิน 
คิดเป็น 126.7 ชั่วโมงบิน ปฏิบัติภารกิจถ่ายภาพในเวลากลางวันโดยใช้กล้องดิจิตอลจำนวน 
33 เที่ยวบิน คิดเป็น 48.6 ชั่วโมงบินครับ



http://www.rtaf.mi.th/rtafgovdev/การพัฒนาระบบราชการ%20ทอ.ปี%2051/รายงานผล

การปฏิบัติรอบ%2012%20เดือน/มิติที่%201/ตัวชี้วัดที่%203.5%20ร้อยละของการ
ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนชายแดนใต้.pdf

ไม่จำเป็นว่าใครจะต้องยืนยิ้มฟันขาวให้ครับ เรื่องนี้มันมีงานให้ได้ใช้แน่นอน ความเห็น
ส่วนตัวผมที่โพสตั้งแต่ต้นจึงคิดว่า ไอเดียเขาดีเรื่องหาบอลลูนมาใช้ และมันก็อาจจะ
เหมาะสมก็ได้เอาเข้าจริงเพระผมก็ยังไม่ทราบถึงรุ่นของเรือเหาะที่จัดหามา 
แต่ความเห็นส่วนตัวแล้วผมว่าน่าจะมีที่ดีกว่านี้ครับ

สำคญก็คือเราอยากได้มันมาทำภารกิจอะไรครับ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมว่าในภารกิจ
แบบนี้ ลองไปหาเครื่องบินลาดตระเวนถูก ๆ มาใช้ น่าจะเป็นแนวคิดที่น่าสนใจครับ 
ยกตัวอย่างเช่น DA42 OPALE ซึ่งมันก็คือเครื่อง DA42 Twin Star เครื่องบินฝึก
สองเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของทอ. แต่ติดระบบตรวจการณ์ครับ ผมว่าความอ่อนตัวใน
ภาคใต้มันน่าจะมากกว่าการใช้บอลลูนซึ่งก็เป็นยานไร้คนขับแบบหนึ่ง DA42 OPALE 
ราคาไม่ได้แพงมาก แต่ก็มีระบบตรวจการณ์ที่ทันสมัย ถ้าไม่อยากบินเอง มันก็มีโหมด 
UAV ให้บังคับจากพื้นดินได้ด้วย อีกทั้งเสียงก็ยังไม่ดังเท่ากับ AU-23A ที่เราใช้กัน
อยู่ทุกวันนี้ครับ เพราะยังไงก็มีหลายข้อพิสูจน์ครับว่าตาของคนในหลายภารกิจนั้น
ทำงานได้ดีกว่า UAV มากครับ กองทัพสหรัฐถึงกับเริ่มนำเครื่องบินลาดตระเวนกลับเข้า
ประจำการอีกครั้งแล้วเพระในบางภารกิจ UAV ตอบสนองงานไม่ได้ครับ เงิน 350 ล้าน 
น่าจะซื้อได้สัก 3 ลำนะครับจำนวนไม่น่าจะหนีไปไหนมากนัก DA42 ราครไม่แพงมาก 
ประหยัด ซ่อมง่าย ในเมืองไทยมีคนใช้กันเยอะมาก อะไหล่หาง่ายครับ



ถ้าไม่อยากได้เครื่องบิน ก็อาจจะไปหา RQ-11 Raven เพิ่มก็ได้ครับ Raven เป็น UAV ขนาดเล็กแบบพกพาที่ใช้คนไม่กี่คนในการปฏิบัติงานครับ ตอนจะบินขึ้นก็ปาขึ้นฟ้าไปแบบร่อนจรวดกระดาษ เงิน 350 ล้าน ซื้อได้ตั้ง 35 ระบบ 1 ระบบมี 3 ลำ เท่ากับ 105 ลำ แจกให้ทหารแบกใส่เป้ไปคนละอำเภอยังไหวเลยครับ ผมว่าน่าจะมีความอ่อนตัวในการทำภารกิจมากกว่าน่ะครับ อีกทั้งภารกิจที่ทำได้น่าจะหลากหลายกว่าด้วย

RQ-11 Raven


อีกอย่าง เรามีบอลลูนที่ทร.พัฒนาเองอยู่แล้วน่ะครับ เป็นโครงการของกองทัพเรือ ชื่ออาภากร ไม่รู้ไปถึงไหนแล้วล่ะครับ แต่ผมว่าถ้าประสิทธิภาพดีก็น่าจะจัดหามาดีกว่าซื้อของนอก

ณ ตรงนี้ผมไม่กล้าพูดไปเลยว่ามันดีหรือไม่ดีครับ ต้องรอเรือเหาะมันพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งครับ ถ้ามันไม่ได้ก็คือการเสียงบประมาณอย่างน่าเจ็บใจ แต่ถ้ามันดีไม่แน่เราอาจจะได้ไอเดียใหม่ในการปฏิบัติการก็ได้ ที่เขียนไปนี่ นอกจากแก้ข้อมูลผิดในข่าวแล้ว ก็ถือว่าเป็นความเห็นหนึ่งแล้วกันครับผม


Create Date : 17 มีนาคม 2552
Last Update : 17 มีนาคม 2552 8:30:33 น.

14 comments



*******************************************************
ซื้อเรือเหาะ 350 ล้าน ปราบโจรใต้! ภาค 2

จากกระทู้นี้ครับ

"
ซื้อเรือเหาะ 350 ล้าน ปราบโจรใต้!"

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=skyman&month=17-03-2009&group=2&gblog=127

ซึ่งผมเคยเขียนและแสดงความเห็นเกี่ยวกับเจ้าเรือเหาะ 350 ล้านที่กองทัพบกจัดหามาใช้งานไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครับ ตอนนั้นผมก็บอกว่ายังไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะ work ไหม เพราะอย่างที่เรียนไปครับมันเป็นไอเดียใหม่ แต่จะได้ผลหรือไม่นี่ยังต้องรอการพิสูจน์ครับ

ซึ่งผมก็ยังรออยู่ เมื่อมันมาในอีกไม่กี่เดือนนี้ก็คงจะทราบกันแล้วล่ะครับว่ามันคุ้มค่าหรือไม่?

นอกจากข้อมูลในข่าวของไทยที่เคยมาลงไว้ใน Blog ที่แล้วนั้น ในฐานะที่วันนี้มันกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง ผมอยากจะลองนำข้อมูลในข่าวของสื่อต่างชาติและข่าวจากผู้ผลิตมาลง ณ ที่นี้ด้วยครับ

Thailand Contracts Aria for Blimps, Communications
04-May-2009 15:49 EDT

Related Stories: Americas - USA, Asia - Other, Blimps & LTA Craft, C4ISR, Contracts - Awards, Domestic Security, Issues - International, Security Contractor, Signals Radio & Wireless, Warfare - Lessons

Aria International, Inc. recently announced a contract from the Royal Thai Army to provide in-country surveillance and communications solutions and services, for an aggregate purchase price of $9.7 million. The RTA surveillance system consists of a manned airship with military-grade imaging and communications systems, a state-of-the-art Mobile Command and Control Vehicle, and upgrades to existing communications and facilities to receive real-time surveillance data.

Thailand has the questionable distinction of being saddled with the bloodiest Islamist insurgency most people have never heard of…

The Thai government recently began to alter its approach, but this does not remove the need for military operations – or for the long-endurance surveillance that must accompany holding operations in contested zones. Major General Chawalit Srisilpanandana, Director General-Directorate of the Royal Thai Army’s Logistics Department, says that:

“The deployment of these new systems and services by Aria International Incorporated will make a significant impact on the capabilities of our deployed forces in the South of Thailand.”

Under this contract, Aria is responsible for integrating all system components and delivering a complete turn-key solution, conducting initial operations and continuing maintenance tasks as well as providing the training to the RTA personnel on the equipment. A condition of the contract requires the Company to configure equipment in the U.S. and integrate and deliver the hardware in Thailand within 120-days of contract award.

Aria will also provide the RTA with certain ancillary services including installation, training and the construction of an airship hangar. Aria International release.

http://www.defenseindustrydaily.com/Thailand-Contracts-Aria-for-Blimps-Communications-05401/

อีกข่าวหนึ่งจากเว็บของผู้ผลิตครับ จะมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมากกว่าครับ

Aria International Incorporated Awarded $9.7 Million Contract from the Royal Thai Army

Released: 04/30/09 08:00 AM EDTAria International Incorporated, the wholly-owned subsidiary of Aria International Holdings, Inc. (OTC BB:ARAHE, “Aria”), a company focused on providing specialized surveillance and communications solutions to a global customer base is pleased to announce today that it has been awarded a contract from the Kingdom of Thailand, Royal Thai Army (“RTA”) to provide in-country surveillance and communications solutions and services. 
The RTA agreed to purchase certain intelligence and surveillance equipment from Aria for an aggregate purchase price of $9.7 million. Aria will also provide the RTA with certain ancillary services including installation, training and the construction of an airship hangar. A condition of the contract requires the Company to configure equipment in the U.S. and integrate and deliver the hardware in Thailand and the terms of the contract require delivery within 120-days of contract award.

The Royal Thai Army selected Aria International Incorporated after a number of real-time demonstrations of the system that were conducted in the United States. 
The RTA system is composed of select airborne assets, imagery capability from high-definition cameras and down linked communication facilities to a mobile command platform that are targeted to meet the requirements for this special procurement. Under this contract, Aria is responsible for integrating all system components and delivering a complete turn-key solution, conducting initial operations and continuing maintenance tasks as well as providing the training to the RTA personnel on the equipment.

The RTA surveillance system consists of a manned airship with special state-of-the-art imaging and communications systems, a state-of-the-art Mobile Command and Control Vehicle, and upgrades to existing communications and facilities to receive real-time surveillance data. Aria staff will train Royal Thai Army personnel to pilot, effectively utilize and maintain the deployed surveillance and communications systems. In addition to the cameras on the airship, Aria will also install and integrate high-definition day/night camera systems on select Royal Thai Army helicopters. President of Aria International, Mr. Mike “Bing” Crosby, stated: “the employment of a manned airship and upgraded helicopters equipped with state-of-the-art surveillance and communications systems, provides the Royal Thai Army another system with the necessary capabilities it requires to counter the increased activity and threats of crime, drug trafficking and terrorism.”

“The deployment of these new systems and services by Aria International Incorporated will make a significant impact on the capabilities of our deployed forces in the South of Thailand,” Major General Chawalit Srisilpanandana, Director General-Directorate of Logistics Department stated. “The RTA is contracting with Aria for these services because of their unique experience and ability to integrate into the mission of our forces; we look forward to a very long and successful relationship.”

About Aria International Incorporated

Aria International Incorporated is a wholly-owned subsidiary of Aria International Holdings, Inc. (“Aria”). Aria is focused on providing specialized surveillance and communications solutions to a global customer base. Aria operates as a solutions provider, systems integrator, and operator of surveillance and communications systems. Working closely with our clients in a flexible and responsive manner, we are able to provide highly effective solutions that respond well to our customers' defense and security requirements. For more information, visit http://www.aria-int.com.

http://studio-5.financialcontent.com/ir/?Module=MediaViewer&GUID=8705235

ตรงนี้เป็นรายละเอียดที่มากที่สุดที่หาได้จนถึงขณะนี้ครับ ส่วนที่น่าสนใจก็คือส่วนที่ทำ highlight สีเอาไว้ครับ



The RTA agreed to purchase certain intelligence and surveillance equipment from Aria for an aggregate purchase price of $9.7 million. 




ตรงนี้ก็คือมูลค่าสัญญาครับ 9.7 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 350 ล้านบาท อันนี้เป็นข้อมูลที่เราทราบกันแล้ว



within 120-days of contract award.




ส่งมอบภายใน 120 วันหลังการเซ็นสัญญา ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเขาเซ็นสัญญากันเมื่อไหร่ครับ แต่ถ้าจับจากข่าวที่ออกในช่วงนี้คืออีกราว 2 เดือนจะพร้อม แปลว่าน่าจะเซ็นสัญญากันในราวเดือนเมษายน อันนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นอะไรมากครับผม



The RTA system is composed of select airborne assets, imagery capability from high-definition cameras and down linked communication facilities to a mobile command platform that are targeted to meet the requirements for this special procurement




ตรงนี้เริ่มน่าสนใจแล้วครับเพราะเป็นรายละเอียดความสามารถของเจ้าเรือเหาะลำนี้ ตามข้อมูลก็คือระบบเรือเหาะลำนี้ประกอบไปด้วยตัวเรือเหาะ, กล้องถ่ายภาพความละเอียดสูงจำนวนหนึ่ง (high-definition camera), ระบบสื่อสารกับภาคพื้นดิน, และศูนย์ควบคุมเคลื่อนที่ซึ่งคาดว่าน่าจะติดตั้งอยู่บทตัวรถบรรทุกครับ



The RTA surveillance system consists of a manned airship with special state-of-the-art imaging and communications systems, a state-of-the-art Mobile Command and Control Vehicle, and upgrades to existing communications and facilities to receive real-time surveillance data. 




ตรงนี้มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นครับ ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ ตัวเรือเหาะนั้นเป็นเรือเหาะแบบมีคนขับครับ แปลว่าในกระทู้ที่แล้วผมแทงหวยผิดว่าน่าจะเป็นระบบไร้คนขับ น่าแปลกใจเหมือนกันครับว่าทำไมทบ.จึงเลือกระบบที่มีคนขับแทนที่จะเลือกระบบไร้คนขับ? ไม่ทราบว่าเป็นเพราะข่าวลือบางข่าวหรือไม่ที่บอกว่าระบบอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่ใช้ในภาคใต้นั้น มักมีปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างภาคพื้นดินและตัวเครื่องเนื่องจากสภาพอากาศ งานนี้ทบ.เลยไปเลือกระบบที่มีคนขับเสียเพื่อตัดปัญหาด้านการบังคับตัวเรือเหาะอันนี้เดาในแง่ดีนะครับ ถ้าเดาในแง่ที่ดีน้อยกว่านี้ก็น่าจะเป็นเพราะต้องการประหยัดงบหรือเปล่าไม่ทราบเหมือนกันครับ

ส่วนอื่นก็เป็นการบอกว่าตัวเรือเหาะจะติดตั้งระบบถ่ายภาพและสื่อสารที่ทันสมัย ซึ่งจะทำงานพร้อมกับรถควบคุมและสั่งการเคลื่อนที่ พร้อมกับการปรับปรุงระบบสื่อสารและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่เดิมเพื่อทำให้สามารถรับข้อมูลที่ได้จากเรือเหาะตามเวลาจริง (Real time) ก็คือพูดง่าย ๆ ว่าคล้าย ๆ ถ่ายทอดสดครับ



Aria will also install and integrate high-definition day/night camera systems on select Royal Thai Army helicopters.




สัญญานี้รวมถึงการติดตั้งและบูรณาการณ์ระบบของกล้องถ่ายภาพในเวลากลางวันและกลางคืนเข้ากับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกครับ อันนี้ไม่มีข้อมูลเลยว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์แบบไหน แต่ถ้าฟังแค่นี้แล้วอารมณ์น่าจะคล้าย ๆ เฮลิคอปเตอร์ของตำรวจต่างประเทศเวลาไล่จับผู้ร้ายที่เราดูกันในทีวีล่ะมั๊งครับ

อันนี้ตัดภาพมาจากเว็บของ Aria International ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเจ้าเรือเหาะลำนี้ครับ หน้าตาอาจจะคล้าย ๆ แบบนี้ก็ได้ครับ


โดยสรุปแล้ว ผมก็ยังพูดเหมือนเดิมครับว่า คุ้มค่าหรือไม่ ยังต้องรอการพิสูจน์จากการปฏิบัติการจริงครับ อย่างที่กล่าวไปใน Blog ที่แล้วว่า แม้ว่าเรือเหาะแบบนี้จะมีใช้งานกันอย่างแพร่หลายในตะวันออกกลางโดยกองทัพสหรัฐเช่นในอิรักหรืออัฟกานิสถาน แต่ด้วยความได้เปรียบของภูมิภาคที่เป็นทะเลทรายหรือภูเขาที่มีลักษณะโล่งเตียนการใช้งานเรือเหาะแบบนี้จะได้ผลมากครับเพราะมีอุปสรรคกีดขวางการตรวจการค่อนข้างน้อย ประกอบกับพวกตาลีบันหรือกลุ่มต่อต้านสหรัฐในอิรักค่อนข้างอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนสักหน่อย การระบุตัวและการติดตามตัวจะทำได้สะดวกขึ้น

ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างแตกต่างจากภาคใต้ของเราครับที่มีภูมิประเทศเป็นป่าทึบ ซึ่งน่าจะทำให้การตรวจการณ์ในพื้นที่ป่านั้นลำบากมากพอสมควรทีเดียว แต่พื้นที่ในตัวอำเภอน่าจะได้ผลที่ดีกว่าครับ และยังมีอีกกรณีหนึ่งที่โจรใต้มักจะออกปฏิบัติการกันเป็นชุดปฏิบัติการย่อยหรือแม้แต่ปฏิบัติการคนเดียว และส่วนมากจะเป็นทหารบ้าน ทำให้จำแนกค่อนข้างยากพอตัวครับ ซึ่งอาจจะทำให้การติดตามนั้นคงจะลำบากสักหน่อย

แต่เจ้าเรือเหาะนี้มีผู้รู้ท่านหนึ่ง (คุณ Coffeemix) คาดเดาว่ามันอาจจะใช้ประโยชน์ได้ในการเป็นสถานีสื่อสารและทวนสัญญาณลอยฟ้า ซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่างพื้นที่เกิดเหตุและศูนย์บัญชาการอาจจะทำได้สะดวกขึ้นครับเนื่องจากเราสามารถส่งวิทยุหรือแม้แต่ภาพเคลื่อนไหว (ถ้าทำได้) ขึ้นไปที่เรือเหาะเพื่อให้มันส่งกลับมาหาศูนย์บัญชาการอีกครั้ง การส่งข้อมูลน่าจะทำได้สะดวกขึ้นครับเพราะการสื่อสารจะไม่มีอุปสรรคด้านภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง แต่ไม่ทราบว่าทบ.จะทำแบบนี้ด้วยหรือไมครับ ข้อได้เปรียบที่คิดออกอีกอย่างหนึ่งก็อาจจะเป็นการตรวจการที่อาจจะทำได้นานกว่าและเงียบกว่าเครื่องบินครับ ซึ่งจะสะดวกในแง่ของการเฝ้าดูเป็นระยะเวลานาน ๆ

ผมยังสรุปเหมือนเดิมครับว่า ยังไม่ทราบและยังไม่กล้าฟันธงไปครับว่ามันเป็นแนวคิดที่แย่ อย่างน้อยมันก็เป็นไอเดียใหม่ ๆ ที่อาจจะน่าลองก็ได้ครับ ยังไงส่วนตัวก็ขอให้โอกาสคนทำงานเขาพิสูจนืฝีมือไปก่อนครับแล้วค่อยมาพูดอีกที ซึ่งถ้ามันได้ผลก็คงจะดี แต่ถ้าไม่ได้ผลก็ต้องมาคิดกันแล้วล่ะครับว่าเพราะอะไร?

Aerostat used in Afganistan

Create Date : 17 มิถุนายน 2552
Last Update : 17 มิถุนายน 2552 23:08:18 น.

12 comments




**********************************


ซื้อเรือเหาะ 350 ล้าน ปราบโจรใต้! ภาค 3

"... คนเราถ้าพอในความต้องการ ก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อ
ยก็เบียดเบียน คนอื่นน้อย. ถ้าทุกประเทศมีความคิด - อันนี้ไม่ใช่เศรษฐกิจ
 - มีความคิดว่าทำอะไรต้องพอเพียง หมายความว่า พอประมาณ ไม่สุดโต่ง
ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข. พอเพียงนี้อาจจะมีมาก อาจจะมีของ
หรูหราก็ได้ แต่ว่าต้องไม่ไปเบียดเบียนคนอื่น. ต้องให้พอประมาณตามอัตภาพ 
พูดจาก็พอเพียง ทำอะไรก็พอเพียง ปฏิบัติตนก็พอเพียง ...

พระราชดำรัส พระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายชัยมงคล 
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาฯ
พระราชวังดุสิต วันศุกร์ ที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๑  

ผมเอามาเขียนอีกแล้วเกี่ยวกับเรื่องเรือเหาะลำนี้ เหอ ๆ 
จาก .."ซื้อเรือเหาะ 350 ล้าน ปราบโจรใต้!"
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=skyman&month=17-03-2009&group=2&gblog=127

และ .."ซื้อเรือเหาะ 350 ล้าน ปราบโจรใต้! ภาค 2"
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=skyman&month=17-06-2009&group=2&gblog=140

..
วันนี้มีภาพเจ้าเรือเหาะลำนี้มาให้ชมกันครับ โดยเป็นภาพของคุณ MoonZz 
ที่โพสไว้ ณ เว็บ Thaiflight.com ซึ่งผมขออนุญาตคุณ MoonZz นำมาเป็น
ส่วนหนึ่งของบทความและได้รับการอนุญาตแล้ว ขอขอบคุณคุณ MoonZz ไว้ 
ณ ที่นี่ด้วยครับ (สื่อท่านใด จะนำภาพไปลง กรุณาขออนุญาตเจ้าของภาพ
ด้วยนะครับ)

อย่างที่ทราบกันดีว่า กองทัพบกขออนุมัติงบประมาณจำนวน 350 ล้าน
ในการจัดหาระบบเรือเหาะ (Airship) เพื่อใช้ตรวจการณ์ในสามจังหวัด
ชายแดนใต้เมื่อหลายเดือนก่อนครับ


Aeros 40D Sky Dragon เริ่มทำการบินครั้งแรกในปี 2008 ครับ และได้ใบรับรอง
จาก FAA ของสหรัฐ กองทัพบกไทยน่าจะเป็นลูกค้าที่เป็นกองทัพรายแรก ๆ ของ
Sky Dargon นี้ โดยในเว็บไซต์ของบริษัทกล่าวว่าลูกค้าที่ต้องการจัดหาไปใช้
ในการลาดตระเวนสามารถใช้ประโยชน์จากความเงียบของตัวเรือเหาะและการที่
เรด้าร์ตรวจจับตัวเรือเหาะได้ยากเนื่องจากตัวเรือเหาะทำมาจากผ้าใบ และมีระบบ
สื่อสารที่สามารถสื่อสารกับหน่วยข้างเคียงเช่นเฮลิคอปเตอร์ เรือรบ หรือหน่วย
ภาคพื้นดินได้หลายหน่วยด้วยการส่งข้อมูลในเวลาจริง (Real time)

Sky Dargon มีความยาว 46.6 เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 82 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความสูงสูงสุดที่ปฏิบัติการได้คือ 3,048 เมตร (10,000 ฟุต)อยู่บนอากาศได้นาน
ที่สุด 24 ชั่วโมง และถ้าบินเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดมีพิสัยปฏิบัติการ 563 กิโลเมตร 
ระยะเวลาบิน 6.5 ชั่วโมง ตัวเรือเหาะใช้เครื่องยนต์ Continental IO-240B ซึ่งมี
ใบพัดแบบ 3 กลีบ 2 ชุดที่ออกแบบมาให้ลดเสียงดัง สามารถทำการบินด้วยนักบิน
คนเดียวได้ และมีห้องโดยสารที่จุผู้โดยสารได้ 4 - 5 คนครับ นอกนั้นยังไม่มีข้อมูล
เรื่องระบบสื่อสารและการปรับปรุงระบบตรวจการณ์ของเฮลิคอปเตอร์ที่อยู่ในสัญญา
ด้วยครับ

อีกไม่นานมันก็จะถูกนำไปปฏิบัติการในสามจังหวัดชายแดนใต้แล้ว ซึ่งสักพักก็น่า
จะมีข้อมูลออกมาว่าประสิทธิภาพของการใช้เรือเหาะนี้จะส่งผลในแง่บวกหรือลบ
ต่อการใช้งานในการตรวจการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้ได้อย่างไร

แต่ส่วนตัวผมพูดเหมือนสองบทความที่ผ่านมาว่า ยังไม่มั่นใจว่าการใช้เรือเหาะจะเป็น
ไอเดียที่ดีหรือไม่ เพราะเคยแสดงความคิดเห็นไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า ภูมิประเทศของ
สามจังหวัดชายแดนใต้นั้นเป็นป่าทึบซึ่งแตกต่างจากตะวันออกกลางที่จะเป็นทะเลทราย
ที่เปิดโล่ง อีกทั้งการก่อเหตุของผู้ก่อเหตุในสามจังหวัดภาคใต้ก็แตกต่างจากใน
ตะวันออกกลางที่มีการใช้เรือเหาะกันแพร่หลาย กล่าวคือผู้ก่อเหตุในภาคใต้เป็น
ลักษณะของทหารบ้านที่ไม่ได้รวมกับเป็นกลุ่มก้อนอยู่ตามฐานทัพที่เป็นหลักแหล่ง
เหมือนในตะวันออกกลาง แม้ว่าระบบจะสามารถตรวจการณ์จากที่สูงซึ่งผมก็ยังยืนยัน
ว่าด้วยความสูงแบบนั้น ยากมากที่ผู้ก่อเหตุในสามจังหวัดจะสามารถทำอันตราย
ต่อตัวเรือเหาะได้ แต่ลักษณะของการก่อเหตุที่เกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่นาที
หรือเกิดขึ้นด้วยกลุ่มคนขนาดเล็กที่ใช้การซุ่มโจมตีซึ่งก็ใช้เวลาไม่นาน ส่วนการ
ก่อเหตุในพื้นที่ในเมืองก็มักจะเป็นการวางระเบิดซึ่งคนทำอาจจะเป็นแค่คนหรือ
สองคนที่เราแทบจะแยกไม่ออกจากระบบตรวจการณ์ว่าคนไหนคือมือระเบิด
ถ้าไม่มีการข่าวรองรับก่อน และแม้ว่าตัวเรือเหาะจะมีระบบตรวจจับที่ดีทั้งกลางวัน
และกลางคืน แม้แต่พื้นที่ในเมืองที่เรือเหาะน่าจะมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
สูงสุด ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ประสิทธิภาพในการตรวจการเพิ่มขึ้นมากขนาดไหน 
และคุ้มค่ากับการใช้งานเรือเหาะหรือไม่




สุดท้ายที่สุด ..... ผมยังมีคำถามว่า ทำไมกองทัพบกจึงเลือกระบบที่มีคนขับ
แทนที่จะเป็นระบบไร้คนขับ? .... ตรงนี้ยังไม่เข้าใจเหมือนกันครับ การใช้ระบบ
ที่มีคน ก็ต้องเอาข้อจำกัดของคนเข้าไปใส่ด้วย คนต้องทานอาหาร ต้องเข้าห้องน้ำ
มีเหนื่อยล้าบ้าง มันน่าจะทำให้ระยะเวลาที่จะปฏิบัติการในอากาศลดลงจาก 24 
ชั่วโมงค่อนข้างมาก ตรงนี้ยังเป็นคำถามที่ผมสงสัยมาตั้งแต่รู้ว่าระบบนี้จะใช้คน

และตามข้อมูลแล้ว ถ้าเรือเหาะของกองทัพบกลำนี้มีเลขทะเบียนการผลิต 
(Manufacturing Serial Number:MSN) เป็น 21 ตามที่ปรากฏอยู่ตรงแพนหาง
ด้านท้ายจริง ก็น่าจะเป็นไปได้ที่มันจะเป็นลำต้นแบบที่บริษัทเอาไว้ทดสอบ
และให้ FAA ประเมินค่าเพื่อออกใบอนุญาตก่อนที่จะมาขายให้กับ
กองทัพบกไทย???? ถ้าซื้อตัวต้นแบบแล้วราคาที่ออกมาถูกกว่าปกติ
ก็ไม่อยากว่าอะไรมากนักครับ เพราะโลกนี้ก็มีคนซื้อเครื่องต้นแบบก่อนผลิตจริง
มาบินกันหลายกองทัพหรือหลายสายการบินทั้งทหารและพลเรือน แต่ถ้าราคา
เท่ากับปกติหรือแพงกว่าปกติ อันนี้ก็งงแล้วล่ะครับ

แต่สุดท้าย ไม่ว่ายังไงก็ตาม ผมขอรอมันพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง ก่อนที่จะมีข้อสรุป
ใด ๆ ออกมา ซึ่งถ้ามันประสบความสำเร็จ ผมก็ยินดีที่ตัวเองจะเสียหน้าที่ไม่ค่อย
เห็นด้วยกับมันเท่าไหร่ เพราะมันก็จะเป็นวิธีการใหม่ ๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติการ
ในภาคใต้ แต่ถ้ามันไม่ประสบความสำเร็จ ผู้เกี่ยวข้องต้องคิดแล้วล่ะครับว่า
..... ทำไม?

อ้างอิง

Aria International Incorporated Signs Agreement with 
Worldwide Aeros Corp. to Acquire Airship.

ARLINGTON, Va. -- Aria International Holdings, Inc., through its
wholly-owned subsidiary Aria International Incorporated, a Nevada
corporation ("Aria International") (OTC BB: ARAH), focused on providing
specialized surveillance and communications solutions to a global
customer base is pleased to announce today that it has signed an
agreement with Worldwide Aeros Corp. ("Aeros") a Delaware corporation
based in Montebello, California the world leading lighter-than-air,
FAA-certified aircraft manufacturing company, that designs and
manufactures buoyancy buoyancy (boi`ənsē, b`yən–), upward
force exerted by a fluid on any body immersed in it. Buoyant force
can be explained in terms of Archimedes' principle. assisted aerial
platforms used for surveillance, advertising broadcasting and travel
as well as a new type of variable buoyancy aircraft - the Aeroscraft
- for cargo transportation.

Aria International and Aeros previously entered into 
a Wet-Lease agreement to conduct a flight demonstration 
of the Aeros 40D Airship S/N A40D-21 (the "Airship") to 
ARIA International's customer the Kingdom of Thailand, 
Royal Thai Army ("RTA"). The Airship purchased will be 
used to provide in-country surveillance and communications 
solutions and will be transferred to the RTA according to 
provisions and schedule.

The Royal Thai Army selected Aria International Incorporated 
after a number of real-time demonstrations of the surveillance 
system that were conducted in the United States. Aria 
previously announced the RTA contract on April 30, 2009. 
Under this contract, Aria International is responsible for 
integrating all system components and delivering a complete 
turn-key solution, conducting initial operations and continuing 
maintenance tasks as well as providing the training to the 
RTA personnel on the use of the equipment. 

The RTA surveillance and communications solution consists 
of the Aeros 40D Sky Dragon airship acquired from Aeros 
equipped with special state-of-the-art imaging and 
communications systems and upgrades to existing command 
and control facilities to allow for the receipt of real-time 
surveillance data. The Airship will be accompanied with 
a state-of-the-art Mobile Command and Control Vehicle. 
Aria International will train Royal Thai Army personnel 
to pilot and effectively utilize and maintain the deployed 
surveillance and communications systems. In addition to 
the cameras on the Airship, Aria International will also 
install and integrate high-definition day/night camera 
systems on select Royal Thai Army helicopters. President 
of Aria International, 

Mr. Mike "Bing" Crosby, stated: "the employment of a 
manned airship and upgraded helicopters equipped 
with state-of-the-art surveillance and communications 
systems, provides the Royal Thai Army another system 
with the necessary capabilities it requires to counter 
the increased activity and threats of crime, drug trafficking 
and terrorism." 

"I predict that the deployment of the Aeros Airship by Aria integrated
with new surveillance and communications systems will provide significant
utility to the RTA in the role of airborne surveillance", Igor Pasternak,
President of Worldwide Aeros Corp. stated. "Our FAA Type Certified
Aeros 40D Sky Dragon Airship was designed to carry different types
of surveillance and monitoring equipment, including TV broadcasting
and infrared cameras. This ability makes the Airship the perfect platform
for surveillance operations for the Kingdom of Thailand."

About Aria International Incorporated 

Aria International Incorporated is a wholly-owned subsidiary of Aria
International Holdings, Inc. and is focused on providing specialized
surveillance and communications solutions to a global customer base.
Aria International operates as a solutions provider, systems integrator,
and operator of surveillance and communications systems. Working
closely with our clients in a flexible and responsive manner, we are
able to provide highly effective solutions that respond well to our c
ustomers' defense and security requirements. For more information,
visit http://www.aria-int.com.

About Worldwide Aeros Corp. 

Aeros is the world's leading lighter-than-air, FAA-certified aircraft
manufacturing company. The company's operations involve the
research, development, production, operation and marketing of
a complete family of Aeros-branded air vehicles used in government
and commercial applications. These include non-rigid FAA Type
Certified Aeros 40D Sky Dragon Airships, Advanced Tethered
Aerostatic Systems and New Type Rigid Variable Buoyancy Air Vehicle
- Aeroscraft. For more information visit http://www.aerosml.com.

Cautionary Note Regarding Forward-Looking Statements 

This press release contain certain forward-looking statements
within the meaning of Section 27A of the Securities Act of 1933
and Section 21E of the Securities Exchange Act of 1934, with
the exception of historical information, the matters discussed
in this news release are forward-looking statements that involve
a number of risks and uncertainties and the actual future results
of Aria International Incorporated could differ significantly
from those statements. Factors that could cause actual results to
differ materially include risks and uncertainties such as the inability
to finance the company's operations, inability to hire and retain
qualified personnel, and changes in the general domestic and
international economic climate. In some cases, you can identify
forward-looking statements by terminology such as "may," "will,"
"should," "expect," "plan," "anticipate," "believe," "estimate,"
"predict," "potential" or "continue," the negative of such terms,
or other comparable terminology. These statements are only
predictions. Although we believe that the expectations reflected
in the forward-looking statements are reasonable, such statements
should not be regarded as a representation by Aria International,
or any other person, that such forward-looking statements will be
achieved. We undertake no duty to update any of the forward-looking
statements, whether as a result of new information, future events
or otherwise. In light of the foregoing, readers are cautioned not
to place undue reliance on such forward-looking statements.

http://www.thefreelibrary.com/Aria+International+Incorporated+
Signs+Agreement+with+Worldwide+Aeros...-a0200174939

Aeros 40D Sky Dragon airship MSN 21 begins flight test activities

Aeros has announced that its airship model Aeros 40D Sky Dragon
MSN 21 has entered the flight testing phase. The MSN 21 will be
utilized as a flying laboratory for the development of various
systems of the new type of variable buoyancy air vehicle – the A

(EMAILWIRE.COM, August 06, 2008 ) Los Angeles, California
 - Aeros has announced that its airship model Aeros 40D 
Sky Dragon MSN 21 has entered the flight testing phase
Upon completion of the company’s scheduled flights, 
Aeros 40D will go through a series of FAA tests before 
it will be issued a standard airworthiness certificate.

The Aeros 40D was assembled and is being flight tested at San
Bernardino International Airport.

The Aeros 40D was developed and manufactured at the 
Aeros’ engineering and manufacturing facilities in San 
Fernando Valley and Montebello (Los Angeles area). 
The Aeros 40D follows innovative traditions of Aeros’ 
engineering and incorporates the latest technology 
package that significantly reduces the pilot’s work load. 
The Aeros 40D, holder of the United States Federal Aviation
Administration (FAA) Type Certificate, was designed around the
market demand for a multifunctional airship with low operating cost.
The Aeros 40D airship has successfully supported a multitude of
missions ranging from advertising and tourists rides to surveillance
and broadcasting.

The MSN 21 will be utilized as a flying laboratory for the 
development of various systems of the new type of 
variable buoyancy air vehicle – the Aeroscraft, developed 
by Aeros. 

Aeros is the world’s leading manufacturer of a wide spectrum
of buoyant platforms. Aeros’ innovative approach has transformed
the company into one of the leading research and development
organizations for the aerospace industry.

About the Aeroscraft: The Aeroscraft is a new type – the variable
buoyancy air vehicle designed to control lift in all stages of air
or ground operations including the ability to off-load payload
without taking on-board ballast. The key features of the Aeroscraft
include the rigid structure, vertical takeoff and landing capability,
ability to operate at low speed and hover, and operate from
unprepared surfaces. For more information

please visit www.aerosml.com/ml866

About Aeros: Aeros is the world's leading lighter-than-air, FAA-certified
aircraft manufacturing company. The company's operations involve the
research, development, production, operation and marketing of a
complete family of Aeros-branded air vehicles used in government
and commercial applications. These include non-rigid FAA Type
Certified Aeros 40D Sky Dragon Airships, Advanced Tethered
Aerostatic Systems and New Type Rigid Air Vehicle - Aeroscraft.
For more information please visit http://www.aerosml.com

Aeroscraft is a registered trademark of Aeros


โปรชัวร์อย่างเป็นทางการของ Aeros 40D Sky Dargon



Create Date : 07 สิงหาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

หน้าเว็บ

ผู้ติดตาม