วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

บันทึกลับเพ้อเจ้อ


บันทึก(ไม่)ลับ ของคนเพ้อเจ้อ.... #67
sony diver
http://noknoi.com/magazine/series.php?id=2580
......
ตอน : เรื่องโจรใต้เป็นเรื่องศาสนาจริงรึ ไม่ใช่มั้ง.. เรื่องของตีกันผลประโยขน์มั้ง!!
เมื่อเช้าอ่านข่าวนสพ.เรื่องโจรใต้แล้วหดหู่จริงๆครับ อะไรจะยิงกันได้ทุกวัน เศร้าๆๆๆ

คนส่วนหนึ่งมองเรื่องนี้ในประเด็นเรื่องศาสนา ผมบอกได้เลยว่าไม่ใช่!
คนในพื้นที่จริงๆเขาก็ไม่ได้คิดอะไรแบบนั้น ผมบอกตรงๆว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ดูแลชนกลุ่มน้อยได้อย่างไม่มีที่ติ ทุกคนในประเทศนี้มีสิทธิเท่าเทียมกัน ที่นี่ไม่มีพลเมืองชั้นสองเหมือนในประเทศอื่น และทุกคนก็รักในหลวงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการแบ่งแยกดินแดนด้วยเหตุผลด้านศาสนาหรือเชื้อชาติจึงไม่ใช่ประเด็น ยิ่งหลังๆฆ่าคนมุสลิมด้วยกัน แถมเผาโรงเรียนที่ลูกหลานมุสลิมเรียนหนังสือ ก็ยิ่งชัดเจนว่าไม่ใช่ประเด็นนั้น

ถ้าไม่ใช่แล้วประเด็นไหนหละ?

กลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มตั้งรัฐอิสระเพราะผลประโยชน์
บางรัฐมีน้ำมัน บางรัฐมีทรัพยาการธรณีอื่นๆ บางรัฐเป็นเขตผลิตยาเสพติด
ถ้ามองเรื่องค้ายา ถ้ามาตั้งตรงชายแดนมาเลเซีย ผมว่าไปแถวลาวเขมรไม่ดีกว่าหรือ และถ้ามีคนคิดจะทำเรื่องนี้ ที่นี่คงเป็นเขตขุนส่าที่สองไปตั้งนานแล้ว คงไม่มาเกิดเอาสิบปีหลังนี้ เพราะ

การก่อการร้ายในสามจังหวัดชายแดนไม่ได้พึ่งเกิด แต่เกิดมานานเกิน40ปีแล้ว

จากวันนั้นถึงวันนี้การก่อการร้ายยังมีเหมือนเดิม โดยเงื่อนไขการก่อการร้ายเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ตอนที่ลัทธิคอมมิวนิสต์ยังไม่ล่มสลาย ก็มีคอมมิวนิสต์ก่อการร้ายลามขึ้นมาถึงสุราษฏร์ พอคอมมิวนิสต์ล่ม ก็มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอีก จนปัจจุบันไม่รู้จะแบ่งหรือไม่แบ่งเพราะดันไปยิงคนมุสลิมด้วยกัน

มันมีอะไรซักอย่างหรือเปล่าถึงได้มีพวกก่อการร้ายอยู่ตลอดเวลาในภาคใต้

มาเลเซียหรือ?

หลายคนมองว่ามาเลเซียอยากได้ดินแดนหรือเปล่า?
ผมคิดว่ามาเลเซียไม่มีศักยภาพพอที่จะทำตัวเป็นพวกล่าอาณานิคมหรอก และประเทศไทยสมัยก่อนก็มีอาณาเขตไปถึงไทรบุรี มาเลจะมาหาเรื่องด้วยการอ้างรัฐปัตตานีทำไม ถ้าไทยอ้างกลับจะเอาไทรบุรีคืนไม่แย่รึ?

มีประเทศหนึ่งที่ผมสนใจ แต่ผมก็ไม่ได้คิดว่าเขาจะทำจริงๆหรอก และไม่อยากเขียนลอยๆเพราะไม่มีหลักฐาน เดี๋ยวจะโดนฟ้องเอา

แต่ผมก็มีสิทธิคิดไปได้ เอาเป็นว่าผมคิดเล่นๆแล้วกัน ไม่ได้กล่าวหานะครับ

ผมมองเรื่องผลประโยชน์ระดับชาติบางอย่าง

คอคอดกระ!

ถ้าประเทศไทยขุดคอคอดกระ ตั้งแต่ห้าสิบปีที่แล้ว ป่านนี้เราเป็นประเทศเศรษฐีไปแล้ว รวยเละครับ เพราะไทยมีทั้งทรัพยากร เป็นแหล่งผลิตสินค้าส่งออก โดยเฉพาะอาหาร แถมมีคอคอดกระไว้เก็บค่าผ่านทางอีก

ถ้าขุดจริงๆแล้วประเทศไหนหละที่เดือดร้อน คำตอบคงอยู่ในใจท่านอยู่แล้ว
ประเทศนั้น น้ำจืดยังต้องขอซื้อเขากินเลย จะมีปัญญาไปทำอะไรกินได้

ถ้าประเทศไทยมีความมั่นคงในภาคใต้ เราก็คงขุดไปตั้งนานแล้ว จะไปกลัวอะไร ว่าจะประเทศเป็นสองส่วน แม่น้ำเจ้าพระยายังเกือบแบ่งประเทศเป็นสองซีกอยู่แล้ว ไม่เห็นใครงาบเอาไปได้ซักข้างเลย

แต่ที่เราไม่กล้าขุดเพราะภาคใต้ไม่มั่นคง

เพราะกลัวความไม่มั่นคงของภาคใต้ อาจลามจากสามจังหวัดมาถึงคอคอดกระ เลยไม่มีใครกล้าคิดเรื่องนี้อีก ประเทศเราเลยจนเหมือนเดิม

ปัญหาสามจังหวัดภาคใต้จะคงยังมีต่อไป และจะไม่มีวันจบ จะมีทหารและชาวบ้านตายไปแบบนี้เรื่อยๆ เพราะมีบางประเทศไม่อยากให้ภาคใต้ของเรามั่นคง

เรื่องนี้จะเข้าทำนองเพื่อนเราเผาเรือนหรือเปล่า?

จะยิงกันอีกกี่ศพผมไม่รู้ เพราะประเทศนั้นก็คงไม่มีปัญญาส่งกองทัพมากวนๆได้ จึงต้องสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายหรือเปล่า?

ยังไงผู้ก่อการร้ายก็เป็นคน ต้องกินข้าว ต้องใช้เงินซื้ออาวุธ ถ้าไม่มีใครให้เงินจะเอาปัญญาที่ไหนมาซื้อ ลำพังจะซื้อข้าวกินยังไม่มีเลย สามจังหวัดภาคใต้ไม่มีทรัพยากร หรือรายได้อะไรที่มากพอจะทำเงินได้เหลือเฟือขนาดนั้น ผมว่ารัฐบาลปราบๆไปเนี่ยเหมือนตัดยอดไม้ ยิ่งตัดกิ่งยิ่งแตก เสียเวลาจัง ทำไมไม่ตัดท่อน้ำเลี้ยงก็ไม่ทราบ ตัดเงินอย่างเดียว เผลอจะได้รู้ว่าโจรตัวจริงเป็นประเทศเพื่อนเราหรือเปล่า!

อย่าถือสาผมเลยนะ ผมเขียนประสาโง่ๆของผมหนะ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

หน้าเว็บ

ผู้ติดตาม