วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

ผมเข้่าใจถูกไหม




ผู้ถาม : 


ก่อนอื่น...ผมขอยืนยันว่าผมไม่มีความคิดเรื่อง เหยียดเชื้อชาติ..หรือ ศาสนานะครับ
....แต่สงสัยเรื่องความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของมาเลย์..ต่อปัญหาภาคใต้ของไทย


...เคยทราบมาว่า...แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวบางคน เป็นอาจารย์สอนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่กัวลาลัมเปอร์..เดิมเป็นคนที่ถือกำเนิดที่ปัตตานี....ประกอบกับ...พวกก่อความไม่สงบ
เคลื่อนไหวข้ามไปมาระหว่างไทยกับมาเลย์ตลอด


...ทำไมมาเลย์ไม่เคยให้ข้อมูล..หรือจับกุมมาให้ไทยกันบ้าง


....ในอดีต..สมัยที่มาเลย์มีปัญหาเรื่องโจรจีนคอมมิวนิสต์..เรายังให้ความช่วยเหลือในเรื่อง
การปราบปราม..( เพราะมาเลย์ปราบเองไม่ไหว )


...มาเลย์น่าจะเห็นแก่ความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี..ที่ไทยเคยช่วยเหลือเค้าบ้าง...ทำให้อดคิด
ไม่ได้ว่า....มาเลย์แอบช่วยเหลือโจรใต้...และอยากได้ดินแดนของไทยเราจริงๆ


.......อยากทราบว่า...ที่ผมรู้มา..ที่ผมเข้าใจ..มันถูกต้องมั้ยครับ...ไม่อยากเกลียดใครโดย
เข้าใจผิด...ใครมีข้อมูลที่ถูกต้องช่วยไขข้อข้องใจผมทีครับ...แต่ที่รู้ๆ...ตอนนี้...ผมไม่เติม
น้ำมัน ปิโตรนาส..ไม่กินปลากระป๋องอายัม..ไม่เที่ยว..ไม่ซื้อสินค้ามาเลย์ครับ.


**************************************************


ผู้ตอบ :



ที่เขียนมานั้น เข้าใจถูกอยู่บ้าง 


ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอพูดแบบเป็นกลางนะครับ ถ้ารัฐบาลเราเข้มแข็ง(ผู้นำที่จริงใจในการแก้ปัญหา
ฟันธง ) กองทัพน่าเกรงขาม  การทูตเด็ดขาดซึ่งก็เกิดจากรัฐและผู้นำนั่นเองรวมทั้ง
เศรษฐกิจที่เป็นต่อมีอำนาจการต่อรองสูง  


แล้วมาเลย์หรือจะไม่เกรงใจเรา หรือแกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ 


แต่ตอนนี้มันกลับตาลปัตร ผู้นำมาเลย์กล้าโต้ตอบอเมริกาในเวทีโลก ในฐานะรัฐอิสลามด้วย 
และเราก็ไม่ได้เป็นดังข้างต้นที่ผมคิดเองนะครับ คนอย่างเขาต้องเกรงใจเราเรื่องอะไร 
เราต้องจัดการเรื่องในบ้านเราก่อนนะครับ ก็ประท้วงกันอยู่นี่ไม่รู้อะไรได้แต่ท่องคำว่าสามัคคี 
ไม่เห็นใครเข้าใจจริงๆสักคนขอแค่การถอยกันคนละก้าวนะ 


ไม่สงสารพระองค์ท่านกันหรือไร มีแต่จะเอาชนะ บ้านเรายังไม่ไปไหนเลยอย่าไปโทษมาเลย์
เขาเลย....


*******************************************************

มีกลุ่มอยู่กลุ่มนึงในมาเลย์มีความคิดที่จะรวม มาเลย์ สิงคโปร์ อินโด บรูไน มาเป็นประเทศ
เดียวกัน ผมอยากให้เขาลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ของเขาบ้าง
***********************************

กลุ่มนี้ก็คือ JI นั้นเองครับ JI ต้องการสร้างมหารัฐอิสลามที่จะรวมมาเลเซีย 
อินโดนิเซีย บรูไน ภาคใต้ของฟิลิปปินส์และภาคใต้ของไทย รวมถึงสิงคโปร์
เข้ากันเป็นประเทศเดียวภายใต้กฏหมายอิสลาม ถ้าทำสำเร็จ ประเทศที่จะตั้งใหม่
จะมีประชากรประมาณ 300 ล้านคน มี GDP เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก


ส่วนคนที่จขกท.ว่าก็คือ ดร.วัน ดาร์แก เจ๊ะมันครับ อดีตเคยรับราชการอยู่ที่
กระทรวงมหาดไทย ต่อมาได้งานสอนที่มาเลเซีย และล่าสุดน่าจะอยู่ที่สวีเดน 
ดร. คนนี้รู้จักกันในนามผู้นำของพูโล ซึ่งเขาและประธานกลุ่มอื่น ๆ เช่นประธาน
มูจาฮีดีนปัตตานี หรือประธาน BRN Congress เคยเข้าร่วมใน Langawi Peace 
Talk ที่ดร. มหาเดร์ มูอัมหมัดจัดขึ้น ซึ่งการเจรจานั้นได้เชิญผู้นำเก่า ๆ ของกลุ่ม
แบ่งแยกดินแดนในภาคใต้และตัวแทนฝ่ายไทยบางคน ทั้งฝ่ายทหารและ
นายอานันท์ ปัญญารชุน ประธานกอส.มาร่วมพูดคุยแก้ปัญหา 


ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขของการพูดคุยของ ดร. มหาเดร์ก็คือกลุ่มผู้นำเหล่านี้
ต้องยอมรับว่ารัฐบาลไทยไม่มีวันยอมรับข้อเสนอในการแบ่งแยกดินแดนครับ 


สุดท้าย ข้อเสนอในการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็ถูกส่งผ่านไปยังรัฐบาลไทยทั้งในสมัย
พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และสมัย พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ครับ (ทั้งนี้ การเจรจานี้
รัฐบาลไทยไม่ได้ให้การรับรอง)


การจัดการเจรจาแบบนี้นับว่าเป็นผลดี แต่ผลลัพธ์ของมันไม่น่าจะดีนัก เพราะแกนนำ
รุ่นเก่าเหล่านี้ไม่ค่อยมีบทบาทแล้วในปัจจุบันครับ ซึ่งก็มีข้อห่วงใยจากหลาย ๆ ฝ่ายว่า
การดำเนินการของดร. มาหเดร์จะเป็นเกมส์การเมืองภายในของมาเลเซียเองหรือเปล่า 
รวมถึงอาจจะกลายเป็นการรับรองสถานะของกลุ่มเกล่านี้


สุดท้าย เราย้ายประเทศหนีกันไม่ได้ครับ ตอนนี้เรายังต้องสานสัมพันธ์กับ
มาเลเซียต่อไป 


เพราะว่า...ลองคิดกลับกันสิครับ ว่าถ้าความสัมพันธ์ของไทยและมาเลเซียแย่กว่านี้
หรือขาดลง สถานการณ์จะไม่ยิ่งแย่ไปกว่านี้หรือ

***********************************************

ที่สำคัญอีกกลุ่มอย่าลืมครับ พรรคฝ่ายค้านของมาเลย์ "พรรคบาร์ท" ครับ (สะกดถูกรึเปล่า)
ชอบยุ่งกับปัญหาภาคใต้ของเราจังเลย (เข้าข้างฝ่ายโจรน่ะ)
โดยการไปประท้วงที่หน้าสถานฑูตไทย แย้วววๆ! ในมาเลย์
************************************************

 ผมไปถามญาติที่เป็นนายทหารยศระดับนายพันเรื่องนี้     ญาติผมท่านนั้นตอบว่า  
"ใช่แล้ว  มาเลย์เป็นผู้ให้การสนับสนุน ขจก.ใต้แต่ไม่พยายามออกตัว"       

และท่านบอกต่อว่าทางมาเลย์พยายามให้มันกลายเป็นปัญหาในระดับสากลให้ได้              
ผมก็ถามถึงว่าแนวทางที่รัฐบาลนี้กำลังทำอยู่ถูกต้องหรือไม่ครับ
ท่านตอบว่า   ไม่ขอออกความเห็นดีกว่า

ผมหายข้องใจทันทีในข้อสงสัยที่มีต่อมาเลย์

เพียงแต่ว่าเมื่อไรพวกเราจะพร้อมแก้ปัญหาและพร้อมรบเท่านั้น           

เพราะตอนนี้ยังล่อกันเองนัวไปหมดครับ

 ***************************************************************
หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง 


จุดอ่อนอยู่ที่ เค้าเองก็มีปัญหาระหว่างคนพื้นเมืองกับคนเชื้อสายจีน ภายในประเทศ  
ไม่งั้นสิงคโปร์คงไม่แยกตัวออกมา  อย่าลืมว่าภัยคุกคามหลักของสิงคโปร์คือมัน  
และในขณะนี้ประเทศเรากำลังเผชิญหน้ากับแผนแย่งแผ่นดินของมัน  
ทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่ จากพฤติกรรมที่เริ่มเห็นได้เด่นชัดขึ้นมาทุกที    
ทำไมมันถึงได้ซื้ออาวุธมาสะสมมากทุกที ถ้าไม่เอาไว้เตรียมรับมือกับเรา

****************************







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger

หน้าเว็บ

ผู้ติดตาม